Bùi Phương Uyên *

* Tác giả liên hệ (bpuyen@ctu.edu.vn)

Abstract

Analogy reasoning plays an important role in teaching mathematical tasks. Many researchers in Vietnam and in the other countries have used analogy reasoning in teaching these tasks and achieved several useful results. This article presents the results of research on tasks related to the topic of plane equation - Geometry 12 based on analogy reasoning with the topic of  straight-line equation - Geometry 10.
Keywords: Analogy reasoning, task, plane equation

Tóm tắt

Suy luận tương tự đóng vai trò quan trọng trong việc dạy học các kiểu nhiệm vụ toán học. Nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã sử dụng tương tự vào dạy học các kiểu nhiệm vụ này và đạt được một số kết quả hữu ích. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ đề cập kết quả nghiên cứu về các kiểu nhiệm vụ phương trình mặt phẳng - Hình học 12 trên cơ sở suy luận tương tự với phương trình đường thẳng - Hình học 10.
Từ khóa: Suy luận tương tự, kiểu nhiệm vụ, phương trình mặt phẳng

Article Details

Tài liệu tham khảo

Annie Bessot, Claude Comiti, Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến, 2009. Những yếu tố cơ bản của Didactic toán. Nhà xuất bản Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh. TP. Hồ Chí Minh.

Bộ giáo dục và đào tạo, 2009. Hình học 10, Sách giáo khoa nâng cao. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.

Bộ giáo dục và đào tạo, 2009. Hình học 12, Sách giáo khoa nâng cao. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.

Văn Như Cương, Phạm Vũ Khuê, Trần Hữu Nam, 2009. Bài tập Hình học 10, Sách bài tập Nâng cao. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.

Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Lê Huy Hùng, Tạ Mân, 2008. Bài tập Hình học 12, Sách bài tập Nâng cao. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.

Nguyễn Bá Kim, 2011. Phương pháp dạy học môn Toán. Nxb Đại học Sư phạm. Hà Nội.

Nguyễn Phú Lộc, 2010. Dạy học hiệu quả môn Giải tích trong trường phổ thông. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Hà Nội.

G. Polya, 1977. Toán học và những suy luận có lý, quyển I, tập I. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.