Phan Trọng Hải *

* Tác giả liên hệPhan Trọng Hải

Abstract

Teaching theorems is one of the important tasks of the teachers ofmathematics. A problem which is under concerns of many teachers to conduct reseach is how to teach theorems of mathematics actively. Discovery teaching method has been studied by educators around the world and in Vietnam. Recently, several authors have proposed models for teaching theorems by discovery method and teachers can apply these models in teaching effectively. This paper introduces a model for teaching theorems by discovery method with the support of GeoGebra software. This model shows the main steps that teachers can apply in discovery teaching.
Keywords: Discovery learning, discovery teaching, GeoGebra software

Tóm tắt

Dạy học định lý là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên (GV) trong dạy học môn Toán. Làm thế nào để dạy học định lý toán học một cách tích cực là vấn đề được nhiều GV quan tâm nghiên cứu. Dạy học khám phá (DHKP) đã được nhiều nhà giáo dục trên thế giới và trong nước nghiên cứu. Hiện nay, đã có một số tác giả đề xuất các mô hình DHKP định lý và GV có thể sử dụng các mô hình này trong dạy học một cách hiệu quả. Bài báo này giới thiệu một mô hình DHKP định lý với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra. Mô hình này chỉ ra các bước chính mà GV có thể áp dụng để DHKP định lý.
Từ khóa: Dạy học khám phá, dạy học khám phá định lý, phần mềm GeoGebra

Article Details

Tài liệu tham khảo

Trịnh Thanh Hải (chủ biên) (2004), Giáo trình ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán, Đại học Thái Nguyên, Thái Nguyên.

Nguyễn Phú Lộc (2007), Giáo trình dạy học xu hướng không truyền thống, Tủ sách Đại học Cần Thơ.

Nguyễn Phú Lộc (2009), Giáo trình học tập trong hoạt động và bằng hoạt động, Tủ sách Đại học Cần Thơ.

Website hướng dẫn sử dụng phần mềm GeoGebra “http://wiki.geogebra.org/en/Manual: Main_Page” (ngày 06/8/2013).