Lê Viết Minh Triết *

* Tác giả liên hệLê Viết Minh Triết

Abstract

This paper presents experimental results of teaching a theorem in Geometry 11 following the hypothesis - formulation phasewith the support of   GeoGebra software. The study was conducted at Class 11A(22 students), Pacific College Can Tho City, in the school year of 2012-2013. Through the process of observation, lesson analysis and survey of students and teachers about teaching effectiveness, research results show that using software GeoGebra to support the teaching practices with hypothesis - formulation phase was feasible. GeoGebra helped teachers have a lot of opportunities to create great students?s interest in learning. In particular, students could formulate hypotheses and self-orient the method to test the hypotheses in a dynamic environment created by GeoGebra.
Keywords: Teaching theorem with hypothesis - formulation phase, constructivism, Teaching with dynamic environment, Geogebra solfware

Tóm tắt

Bài báo trình bày một kết quả dạy học thử nghiệm một định lý trong hình học 11 theo mô hình dạy học định lý có khâu nêu giả thuyết với sự hỗ trợ của phần mềm GeoGebra. Nghiên cứu được tiến hành ở lớp 11A (22 học sinh), trường phổ thông Thái Bình Dương, Thành phố Cần Thơ, năm học 2012 - 2013. Thông qua việc quan sát, phân tích tiết dạy thử nghiệm, phiếu điều tra thăm dò ý kiến của 22 học sinh, phỏng vấn giáo viên về hiệu quả dạy, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng phần mềm GeoGebra hỗ trợ mô hình dạy học định lý có khâu nêu giả thuyết trong thực tiễn dạy học là khả thi. GeoGebra giúp giáo viên có nhiều cơ hội tạo hứng thú học tập cho học sinh. Đặc biệt, tính ?động? của GeoGebra có thể giúp học sinh tự hình thành giả thuyết và định hướng được cách kiểm chứng giả thuyết thông qua quá trình tương tác.
Từ khóa: Dạy học định lý có khâu nêu giả thuyết, phần mềm GeoGebra, dạy học với phần mềm hình học động, dạy học theo quan điểm kiến tạo

Article Details

Tài liệu tham khảo

Cao Thị Hà, 2006. Dạy học một số chủ đề hình học không gian lớp 11 theo quan điểm kiến tạo. Luận án Tiến sĩ Giáo dục học. Viện Khoa học Giáo dục. Hà Nội.

Hohenwarter,M., 2006. GeoGebra - didaktische Materialien und Anwendungen für den Mathematikunterricht. PhD thesis. University of Salzburg.Salzburg. http://www.geogebra.org/publications/mhohen_diss.pdf, assessed on 12/06/2012.

Hohenwarter, M. and Lavicza, Z., 2007. Mathematics teacher development with ICT: Towards an International GeoGebra Institute. In Küchemann, D. (Editor). Proceedings of the British Society for Research into Learning Mathematics, Saturday 17 November 2007, University of Northampton. UK. BSRLM, 27(3): 49-54.

Hohenwarter,M. and Hohenwarter, J., 2012. Introduction to GeoGebra Version 4.2. http://www.geogebra.org/book/intro-en.pdf, assessed on 12/06/2012.

Nguyễn Bá Kim (Chủ biên), 2004. Vũ Dương Thụy. Phương pháp dạy học môn Toán (phần đại cương). Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội. 251 trang

Nguyễn Phú Lộc, 2008. Giáo trình học tập trong và bằng hoạt động. Tủ sách Đại học Cần Thơ. Thành phố Cần Thơ. 98 trang.

Nguyễn Phú Lộc (Chủ biên), 2005. Nguyễn Kim Hường và Lại Thị Cẩm. Giáo trình Lý luận dạy học môn Toán. Tủ sách Đại học Cần Thơ. Thành phố Cần Thơ. 108 trang.

Lê Văn Tiến, 2005. Phương pháp dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chính Minh. Thành phố Hồ Chí Minh. 217 trang.

Trần Trung (Chủ biên), 2011. Đặng Xuân Cương. Nguyễn Văn Hồng và Nguyễn Danh Nam. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học môn toán ở trường phổ thông. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Hà Nội. 194 trang.

Thái Duy Tuyên, 2008. Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Hà Nội. 616 trang.