Trịnh Anh Khoa *

* Tác giả liên hệ (anhkhoa0990@gmail.com)

Abstract

This study aims to analyze the disadvantaged learning elements affecting the learning process of the first ? year students at Soc Trang Community College. The data were collected from 219 first ? year students after the school year 2012 ? 2013. Some analytical methods such as: statistical analysis, Cronbach?s Alpha, Explored factor analysis (EFA) and Multiple linear regression were used to determine the scale and analyze the data. The results showed that there were four factors (grouped from 15 elements) made it difficult for the first ? year students were: the teacher including 7 elements, the facilities with 4 elements, distant and living conditions with2 elements; and the personal students with 2 elements. In particular,   the facilities were the most affecting factor on the learning process of the first ? year students, followed by theteacher, the personal students and the distant and living conditions.
Keywords: Disadvantaged learning elements, first ? year students, learning results

Tóm tắt

Nghiên cứu các yếu tố gây khó khăn trong học tập của học sinh, sinh viên (HSSV) năm nhất tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng được thực hiện nhằm tìm hiểu các yếu tố gây khó khăn trong học tập của HSSV năm nhất đang học tập tại Trường. Số liệu được thu thập từ 219 HSSV năm nhất sau năm học 2012 ? 2013. Các phương pháp phân tích được sử dụng là thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá (EFA), kiểm định Cronbach?s alpha và phân tích hồi quy tuyến tính bội. Kết quả phân tích cho thấy, có 4 nhân tố (được nhóm từ 15 yếu tố) gây khó khăn trong học tập của HSSV năm nhất là: nhân tố thuộc về cán bộ, giảng viên bao gồm 7 yếu tố; nhân tố cơ sở vật chất bao gồm 4 yếu tố; nhân tố khoảng cách, nơi ở bao gồm 2 yếu tố và nhân tố thuộc về bản thân HSSV bao gồm 2 yếu tố. Trong đó, nhân tố cơ sở vật chất là nhân tố gây khó khăn nhiều nhất trong học tập của HSSV năm nhất, kế đến là nhân tố thuộc về cán bộ, giảng viên; nhân tố thuộc về bản thân HSSV và nhân tố khoảng cách, nơi ở.
Từ khóa: Yếu tố gây khó khăn, học sinh - sinh viên năm nhất, kết quả học tập

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bollen K.A. (1989). Structural Equation with Latent Variables, New York: John Wiley & Sons.

Đỗ Văn Phức, Đoàn Hải Anh (2013). Chất lượng đào tạo kinh tế, quản lý công nghiệp: phương pháp đánh giá và các nhân tố. Tạp chí Kinh tế & Phát triển số 188 tháng 02/ 2013.

William J. Fraser và Roy Killen (2003). Factors influencing academic success or failure of first-year and senior university student: do education students and lecturers perceive things differently?. South African Journal of Education vol 23.

Anderson G. và ctv.(1994). The determinants of success in university introductory economics courses. The journal of economic education. Vol 25, No 2 (spring, 1994) pp. 99 – 119.

Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nxb. Hồng Đức, TP.HCM.

Fiona Marais and Andile Mji (2009). Factors contributing to poor performance of first year chemistry students. Tshwane University of Technology, South Africa.

Nguyễn Đức Chính (2008). Đánh giá thực kết quả học tập trong giáo dục đại học và đào tạo nguồn nhân lực. Đại học Quốc gia Hà Nội. VNH3. TB14.586.

Nguyễn Quốc Nghi và Lê Thị Diệu Hiền (2011). Xác định các nhân tố dẫn đến tình trạng học kém của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học - Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh số 03/2011..

Nguyễn Thị Mai Trang và ctv.(2008). Các yếu tố chính tác động vào kiến thức thu nhận của sinh viên khối ngành kinh tế tại TP. HCM. Đề tài B2007-76-05, Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2008.

Trần Quốc Thành. Tâm lý giáo dục học đại học. Tài liệu bồi dưỡng giảng viên các trường đại học, cao đẳng. Đại học Sư phạm Hà Nội. 2011.

Trương Thị Ngọc Điệp và ctv.(2012). Thuận lợi và khó khăn trong học tập của sinh viên năm nhất tại trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học-Đại học Cần Thơ số 21 năm 2012.

Vũ Thị Nho. Tâm lý phát triển, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.