Bùi Phương Uyên *

* Tác giả liên hệ (bpuyen@ctu.edu.vn)

Abstract

The article mentions a tool of anthropological theory in mathematics didactic to analyze teaching practice of teachers. According to this view, we analyzed and evaluated the process of teaching mathematical organizations of the formula for calculating the distance from a point to a plane. The results showed that mathematics organizations were researched clearly through the specific exercises and the stages were sufficiently happened.
Keywords: Teaching practice, mathematics didactic, mathematics organization, anthropology in mathematics didactic, mathematics education, the distance from a point to a plane

Tóm tắt

Bài báo đề cập một công cụ của lý thuyết nhân học trong didactic toán nhằm phân tích thực hành dạy học của giáo viên. Theo quan điểm này, chúng tôi đã phân tích và đánh giá quá trình dạy học các tổ chức toán học về công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng. Kết quả cho thấy rằng các tổ chức toán học này được nghiên cứu một cách rõ ràng qua những bài tập cụ thể và các thời khoảng diễn ra tương đối đầy đủ.
Từ khóa: Thực hành dạy học, didactic toán, tổ chức toán học, thuyết nhân học trong didactic toán, dạy học toán, khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng

Article Details

Tài liệu tham khảo

Annie Bessot, Claude Comiti, Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến, 2009. Những yếu tố cơ bản của Didactic toán. Nhà xuất bản Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh. TP. Hồ Chí Minh.

Bộ giáo dục và đào tạo, 2009. SGK Hình học 12 nâng cao. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.

Bộ giáo dục và đào tạo, 2008. SGK Hình học 12 cơ bản. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.

Bộ giáo dục và đào tạo, 2008. Sách bài tập Hình học 12 nâng cao. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.

Chevallard Y, Bosch M., 1999. “La sensibilité de l’ activité mathématicque auxostensifs”, Objet d’étude et problématique. Recherche en Didactique des Mathématiques, vol. 19/1, pp. 77-124.

Nguyễn Phú Lộc, 2014. Hoạt động dạy và học môn Toán. Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh. TP. Hồ Chí Minh.

Đào Hồng Nam, 2011. Phân tích thực hành hoạt động giảng dạy của giảng viên qua tiết học về mô hình ngưỡng P-K. Tạp chí Khoa học ĐHSP TP Hồ Chí Minh, số 28 năm 2011, tr 71-80.