Lê Thị Diệu Hiền * , Nguyễn Thị Ngọc Yến , Ngô Bình Trị Nguyễn Quốc Nghi

* Tác giả liên hệ (ltdhien@ctu.edu.vn)

Abstract

This study was conducted to determine the level of willingness to pay for the tourism needs of the citizens in Can Tho city. The study used the willingness to pay method to evaluate ones. Tobit regression model is used in this study to determine that the factors affect the willingness to pay level for tourism needs. Research data were collected randomly by direct interviews from 610 citizens, who have used these services in Can Tho city to determine the factors affecting tourism needs of the citizens in here. The research results showed that tourism needs of the citizens are diverse fairly about organization and type of tourism; the willingness to pay for travel demand is quite high. The result showed the study also identified the factors affecting the affordable travel demand of city citizens are genders, marital status, scales of family, income and the number of the previous tours.
Keywords: Demand/needs, tourism, willingness to pay, Can Tho City

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xác định mức độ sẵn lòng chi trả cho nhu cầu du lịch của người dân TP. Cần Thơ. Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp willingness to pay để đánh giá mức sẵn lòng chi trả, đồng thời phương pháp hồi qui tobit được sử dụng để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ sẵn lòng chi trả cho nhu cầu du lịch. Số liệu của nghiên cứu được thu thập từ cuộc điều tra trực tiếp 610 người dân ở TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhu cầu du lịch của người dân thành phố rất đa dạng về hình thức tổ chức du lịch và loại hình du lịch, mức độ sẵn lòng chi trả cho nhu cầu du lịch là khá cao. Nghiên cứu đã xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ sẵn lòng chi trả cho nhu cầu du lịch của người dân thành phố là giới tính, tình trạng hôn nhân, qui mô gia đình, thu nhập hàng tháng và số lần đi du lịch trước đó.
Từ khóa: nhu cầu, du lịch, mức sẵn lòng chi trả, thành phố Cần Thơ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Mai Văn Nam (2008), “Kinh tế lượng” (Econometrics), NXB Văn hóa Thông tin.

Nguyễn Quốc Nghi (2011), “Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu du lịch trong dịp tết của người dân TP. Cần Thơ”, Tạp chí khoa học Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, số 04(19), trang 62-67.

Nguyễn Quốc Nghi (2013), “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn công ty du lịch của người dân TP. Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học Đại học Trà Vinh, số (11) 2013, trang 42-47.

UBND TP. Cần Thơ (2013), “Thành tựu 10 năm phát triển kinh tế - xã hội TP. Cần Thơ”.