Nguyễn Phú Lộc * Nguyễn Văn Nu

* Tác giả liên hệ (nploc@ctu.edu.vn)

Abstract

In high schools, students learn the concept of the derivative from grade 11 and in grade 12, they continue to meet the concept in the topics such as: “Application of derivative to investigate a function”, “Anti derivative”, “Integration”. Consequently, the derivative is a key concept in high school mathematics. In textbooks, what weremathematical organizations relating to the derivative? In order to contribute to the answer to the above question, the article presents the mathematical organisations relating to derivative and reports experimental results obtained from High school Thot Not (Can Tho City) and High school Ca Van Thinh (Ben Tre province).

Keywords: Derivative, mathematical organization, mathematical didactics, mathematics education

Tóm tắt

Trong trường trung học phổ thông, học sinh được học khái niệm đạo hàm ngay từ lớp 11 và đến lớp 12, các em gặp lại khái niệm này trong các chủ đề “Ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số”, “Nguyên hàm”, “Tích phân”. Do vậy, khái niệm đạo hàm có vai trò khá then chốt trong toán học phổ thông. Thế thì liên quan đến khái niệm đạo hàm có các tổ chức toán học nào? Để góp phần trả lời câu hỏi vừa nêu, bài báo trình bày các tổ chức toán học có liên quan đến khái niệm đạo hàm trong sách giáo khoa toán 11, và tường thuật các kết quả thực nghiệm thu được từ Trường trung học phổ thông Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) và Trường trung học phổ thông Ca Văn Thỉnh (tỉnh Bến Tre).
Từ khóa: Đạo hàm, tổ chức toán học, didactic toán, giáo dục toán học, giảng dạy toán học

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bessot, A. và ctv., 2010. Những yếu tố cơ bản của Didactic toán. NXB Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Huy Đoan và ctv., 2007. Bài tập Đại số & Giải tích 11 nâng cao. NXB Giáo dục. Hà Nội.

Hähkiöniemi, M., 2006. The role of representations in learning the derivative. University Printing House, Jyväskylä.

Trần Văn Hạo và ctv., 2008. Đại số & Giải Tích 11. NXB Giáo dục.

Nguyễn Thị Mai Liên, 2008. Dạy tri thức phương pháp cho học sinh qua chủ đề “giải toán có ứng dụng đạo hàm” ở lớp 12 trung học phổ thông. Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Thái Nguyên.

Nguyễn Phú Lộc, 2010. Dạy học hiệu quả môn Giải tích trong trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam. Hà Nội.

Nguyễn Phú Lộc và Diệp Văn Hoàng, 2014. Tổ chức toán học đối với định sin: một khảo sát theo cách tiếp cận nhân chủng học trong Didactic toán (Tạp chí khoa học, Trường Đại học Cần Thơ (nhận đăng)).

Đoàn Quỳnh và ctv., 2007. Đại số và Giải tích 11 nâng cao. NXB Giáo dục.

Santos, A.G.D and Thomas, M. O.J. Teaching Derivative with Graphic Calculators: The role of a representative perspective. The University of Auckland

https://www.math.auckland.ac.nz/~thomas/My%20PDFs%20for%20web%20site/ATCM07%20editedSantos.pdf (access on 6/5/2014)

Lê Anh Tuấn, 2009. Một nghiên cứu didactic về khái niệm đạo hàm ở lớp 11 phổ thông (Luận văn thạc sĩ). ĐHSP TPHCM.

Vũ Tuấn (chủ biên) và ctv., 2008. Bài tập Đại số và Giải tích 11. NXB Giáo dục.