Cao Ngọc Báu *

* Tác giả liên hệ (cnbau@ctu.edu.vn)

Abstract

Currenty, improving the quality in teaching National Defense Education and Security at Can Tho university is necessary. To evaluate the teaching reality and seek for the way to enhance the teaching quality effectively, the writing learned through testing by the question table, interviewing facuties, students at Can Tho university. Since then, the authors found that there are a lot of causes to the real weakness in teaching National Defense Education and Security, and the teaching methods of teachers is an important factor. From the above causes, the author proposes the need to innovate, use of active teaching methods in teaching National Defense Education and Security. However, innovation can not be separated methods with innovative media, organizational forms and methods of evaluating assessment results.
Keywords: The teaching reality, Applying teaching methods, National Defense Education and Security

Tóm tắt

Nâng cao chất lượng dạy học môn giáo dục quốc phòng, an ninh tại Trường Đại học Cần Thơ hiện nay là cần thiết. Để đánh giá đúng thực trạng dạy học, từ đó tìm ra giải pháp thực hiện nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học, bài viết đi tìm hiểu qua khảo sát bằng bảng hỏi, phỏng vấn giảng viên, sinh viên ở Trường Đại học Cần Thơ. Từ đó, tác giả nhận thấy rằng thực trạng yếu kém trong dạy học môn Giáo dục quốc phòng, an ninh có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó phương pháp giảng dạy của giảng viên là nhân tố quan trọng. Từ thực trạng đó, tác giả kiến nghị cần phải đổi mới, vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, việc đổi mới phương pháp không thể tách rời với việc đổi mới phương tiện, hình thức tổ chức và phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả.
Từ khóa: Thực trạng dạy học, Vận dụng phương pháp dạy học, Giáo dục quốc phòng, an ninh

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Giáo dục Quốc phòng - an ninh (dùng cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng - tập1), Nxb giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2007.

Nguyễn Ngọc Bảo, Phát huy tính tích cực, tính tự lực của học sinh trong quá trình dạy học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ giáo viên, 1995.

Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về Giáo dục quốc phòng - an ninh, trong những năm qua.