Nguyễn Thị Bình Giang * Dư Thống Nhất

* Tác giả liên hệ (binhgiangbd@gmail.com)

Abstract

Learning motivation plays a crucial role in stimulating students? learning activities. In practice, it seems that not all students identify clearly their learning motivation, which cause obstacles for their study. This study aimed to determine types of learning motivation that impact students? learning activities. The study adopted both qualitative and quantitative research methods. The findings showed that there were the two types of intrinsic motivation including ?learn to have practical vocational skills?, ?learn to acquire knowledge? and one type of extrinsic motivation ?learn to get university degree?, which influenced strongly the students? learning. The findings might provide educators with the necessary information to orientate students in determining appropriate motivation for their study.
Keywords: Motivation, learning, learning motivation, student, Binh Duong University

Tóm tắt

Động cơ học tập (ĐCHT) có vai trò quan trọng trong việc kích thích hoạt động học tập của sinh viên (SV). Trên thực tế, không phải SV nào cũng xác định ĐCHT một cách rõ ràng và điều này gây ra những trở lực cho hoạt động học tập của họ. Mục đích của nghiên cứu này nhằm xác định các động cơ chi phối việc học tập của SV. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy có hai động cơ bên trong gồm ?học để có kỹ năng thực hành nghề?, ?học để tiếp thu kiến thức? và một động cơ bên ngoài là ?học để có bằng đại học? chi phối mạnh mẽ đến việc học tập của SV. Kết quả nghiên cứu cung cấp cho các nhà giáo dục những thông tin cần thiết để định hướng ĐCHT cho SV.
Từ khóa: Động cơ, học tập, động cơ học tập, sinh viên, Bình Dương University

Article Details

Tài liệu tham khảo

Đào Thị Oanh, (chủ biên), 2007. Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay. Nxb Giáo dục.

Đoàn Huy Oánh, 2004. Tâm lý sư phạm. NxbĐại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS (Tập 2). NxbHồng Đức.

Hồ Ngọc Đại, 2010. Tâm lý học dạy học. Nxb Giáo dục.

Leonchiep A.N., 1989. Hoạt động - Ý thức - Nhân cách (Phạm Minh Hạc, Biên dịch). NxbGiáo Dục.

Nguyễn Quang Uẩn, (chủ biên), Nguyễn Văn Lũy và Đinh Văn Vang, 2003. Giáo trình tâm lý học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Nguyễn Thanh Dân và Đoàn Văn Điều, 2013. Động cơ học tập của sinh viên trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Số 48: 178-184

Phạm Minh Hạc, 2002. Tuyển tập tâm lý học. NxbGiáo dục.

Phan Trọng Ngọ, 2005. Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NxbĐại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh.