Trần Thị Phụng Hà * Nguyễn Ngọc Lẹ

* Tác giả liên hệ (ttpha@ctu.edu.vn)

Abstract

Society and its norms and values have always changed. Changes in thoughts on love, marriage and family may have positive elements but also trends evoking concerns because changes in value orientation may induce non-conformist behaviour of individual activities disturbing social balance. To appreciate the value orientation of the students of Can Tho University on love, marriage and family, an empirical study was conducted using comparative analysis, observations and interviews.  From August to December 2013, we interviewed 170 students in 5 faculties. The results showed the differences in student?s perceptions and value orientation on love, personalities of future partners and on symbols of family happiness. The differences wererelated to gender, age, family wealth status and place of birth or hometown.
Keywords: Value, value orientation, students of Cantho University

Tóm tắt

Xã hội không ngừng vận động và biến đổi. Bên cạnh những biến đổi mang tính tích cực thì cũng có một số vấn đề mang chiều hướng tiêu cực đáng quan tâm như những lệch lạc trong các quan niệm về tình yêu, hôn nhân và gia đình. Định hướng giá trị có vai trò rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến hành vi hoạt động của cá nhân. Để tìm hiểu định hướng giá trị của sinh viên Đại học Cần Thơ về tình yêu, hôn nhân và gia đình, đề tài sử dụng các phương pháp thực nghiệm bao gồm so sánh, phân tích, quan sát và phỏng vấn 170 SV thuộc 5 Khoa trong trường từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2013. Kết quả cho thấy SV có định hướng giá trị khác nhau về tình yêu chân chính, về tiêu chuẩn lựa chọn bạn đời và các yếu tố để đảm bảo hôn nhân bền vững và gia đình hạnh phúc trong tương lai. Việc định hướng giá trị khác nhau phụ thuộc khá chặt chẽ vào các yếu tố khách quan như giới tính, tuổi đời, hoàn cảnh kinh tế gia đình và nơi chốn xuất thân.
Từ khóa: Giá trị, định hướng giá trị, sinh viên Đại học Cần Thơ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Ban thanh niên trường học. (2007). Định hướng giá trị cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay: NXB Thanh niên.

Bùi Thế Cường. (1983). Thanh niên và lối sống trong xã hội học ở Cộng hòa dân chủ Đức. Tạp chí Xã hội học, 2, 12-15.

Cao Xuân Thạo. (2008). Định hướng giá trị của thanh niên sinh viên hiện nay.(Luận án Cao học), Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội.

Đỗ Ngọc Hà. (2002). Định hướng giá trị của thanh niên sinh viên hiện nay.(Luận án tiến sĩ Tâm lý học), Trường Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Mai Huy Bích. (2009). Giáo trình xã hội học giới: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Quan Uẩn, Nguyễn Thạc, & Mạc Văn Trang. (1995). Gía trị - định hướng giá trị nhân cách và giáo dục giá trị. Chương trình khoa học công nghệ cấp Nhà nước. KX-07-04, Hà Nội.

Thái Duy Tuyên. (1997). Phương pháp tiếp cận giá trị trong nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn. Nghiên cứu giáo dục, 2, 2-12.

Viet Bao. (2007). Hơn 70% sinh viên đồng tình với việc “sống thử”. Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông Quốc tế (CPI) - Bộ Thông tin và Truyền thông.

Vũ Thị Phương Lê. (2011). Về đặc trưng và chức năng định hướng của giá trị. Tạp chí Triết học, 4, 60-66.

Mai Kim Châu. (1983). Những giá trị định hướng việc hôn nhân của thanh niên. Tạp chí Xã hội học, 4,62-69.

Nguyễn Văn Lượt, Nguyễn Đỗ Hồng Nhung. (2010). Định hướng giá trị trong việc lựa chọn bạn đời của sinh viên. Tạp chí Tâm lí học, 4, 42-49.