Nguyễn Trọng Nhân * , Đào Ngọc Cảnh Nguyễn Thị Huỳnh Phượng

* Tác giả liên hệ (trongnhan@ctu.edu.vn)

Abstract

In recent years, tourist satisfaction evaluation has become a hot topic for tourism research. Many studies have pointed out that the enhancement of tourist satisfaction not only has positive effects on the tourist loyalty and purchasing power, but also stimulates mouth-to-mouth advertisement and eases price sensitivity. Based on conception of many benefits of tourist satisfaction for tourism development; the research is aimed to evaluate international tourist satisfaction level, analyse influencing factors to international tourist satisfaction to floating market tourism at Can Tho city and surroundings, and make recommendations to enhance satisfaction levels of international tourists to this type of tourism.
Keywords: Cai Be floating market, Cai Rang floating market, Phong Dien floating market, floating market tourism, satisfaction evaluation

Tóm tắt

Đánh giá sự hài lòng của du khách đã trở thành chủ đề nóng đối với nghiên cứu du lịch trong những năm gần đây. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc nâng cao sự hài lòng của du khách không chỉ có ảnh hưởng tích cực đến lòng trung thành và sức mua của họ mà còn kích thích sự quảng cáo bằng truyền miệng và làm dịu sự nhạy cảm về giá cả. Nhận thức được tính ưu việt từ sự hài lòng của du khách đối với việc phát triển du lịch; nghiên cứu tiến hành đánh giá mức độ hài lòng, phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách quốc tế đối với du lịch chợ nổi ở thành phố Cần Thơ và vùng phụ cận; qua đó, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của họ về loại hình du lịch này.
Từ khóa: Chợ nổi Cái Bè, chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền, du lịch chợ nổi, đánh giá sự hài lòng

Article Details

Tài liệu tham khảo

Chen, Y., Zhang, H., Qiu, L., 2012. A Review on Tourist Satisfaction of Tourism Destinations. Proceedings of 2nd International Conference on Logistics, Informatics and Service Science, DOI 10.1007/978-3-642-32054-5_83, 593 - 604.

Nguyễn Văn Đính và Trần Thị Minh Hòa, 2004. Giáo trình kinh tế du lịch. Nhà xuất bản Lao động-Xã hội. 410 trang.

Lưu Thanh Đức Hải và Nguyễn Hồng Giang, 2011. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách khi đến du lịch ở Kiên Giang. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 19b, 85-96.

Nhâm Hùng, 2009. Chợ nổi đồng bằng sông Cửu Long. Nhà xuất bản Trẻ. 135 trang.

Trần Thị Mai (Chủ biên), Vũ Hoài Phương, La Anh Hương và Nguyễn Khắc Toàn, 2006. Giáo trình Tổng quan du lịch. Nhà xuất bản Lao động Xã hội, Hà Nội. 323 trang.

Parasuraman, A., Zeithaml, V., Berry, L., 1988. SERVQUAL: A Multiple-Item Scale for Measuring Consumer Perceptions of Service Quality. Journal of Retailing, 64 (1), 12-40.

Rodríguez Del Bosque, I., San Martín, H., 2008. TOURIST SATISFACTION A Cognitive-Affective Model. Annals of Tourism Research, 35 (2), 551-573.

Phạm Côn Sơn, 2005. Non nước Việt Nam-Sắc màu Nam Bộ. Nhà xuất bản Phương Đông. 451 trang.

Tribe, J., Snaith, T., 1998. From SERVQUAL to HOLSAT: holiday satisfaction in Varadero, Cuba. Tourism Management, 19 (1), 25-34.

Đinh Công Thành, Phạm Lê Hồng Nhung, Võ Hồng Phượng và Mai Thị Triết, 2012. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Phú Quốc. Kỷ yếu Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 195-202.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS (tập 1). Nhà xuất bản Hồng Đức. 295 trang.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS (tập 2). Nhà xuất bản Hồng Đức. 179 trang.

Phạm Lê Thảo, 2006. Tổ chức lãnh thổ du lịch Hòa Bình trên quan điểm phát triển bền vững. Luận án Tiến sĩ Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 153 trang.

Cao Hào Thi. Tương quan và hồi quy tuyến tính. fita.hua.edu.vn/tthieu/.../Ly%20thuyet%20Tuong%20quan--Hoi%20quyy.pdf, 9 trang, truy cập ngày 2/11/2012.

Lê Thông, Nguyễn Minh Tuệ, Lê Mỹ Dung, Trần Ngọc Điệp, Nguyễn Trọng Đức, Vũ Đình Hòa và Lê Văn Tin, 2010. Địa lí du lịch Việt Nam. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 359 trang.

Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, 2010. Đề án phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long đến 2020. Hà Nội. 94 trang.

Bùi Thị Hải Yến, 2006. Quy hoạch du lịch. Nhà xuất bản Giáo dục. 342 trang.