NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HỆ THỐNG E-LEARNING HỖ TRỢ TRONG ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ
Abstract
E-learning is considered one of the information technology (IT) solutions in education. This paper presents the results of building an e-learning system for supporting training under the credit system at CollegeofInformationand Communication Technology, Can Tho University. These results include: selecting the suitable solution for building an e-learning system; researching and choosing the standard and the learning management system (LMS); building some supplemental tools, especially tools integrated into LMS Moodle; suggesting the structure of knowledge matrix for organizing the question bank and structure of electronic lessons compliant SCORM standard; and deploying the system in the practice.
Tóm tắt
Article Details
Tài liệu tham khảo
Bloom, Benjamin. S., ed. 1956. Taxonomy of Educational Objectives: The Classification of Educational Goals; Handbook I, Cognitive Domain. New York: David McKay.
Đỗ Trung Tá, 2005. Ứng dụng CNTT-TT để đổi mới giáo dục Đại học ở Việt Nam: Bốn cột trụ lớn. Báo Bưu điện Việt Nam.
Graf, S. & List, B., 2005. An Evaluation of Open Source E-Learning Platforms Stressing Adaptation Issues. Proceedings of the International Conference on Advanced Learning Technologies. Kaohsiung, Taiwan, pp. 163-165.
Huỳnh Ngọc Phiên, Trần Đại Dũng, Huỳnh Ngọc Chương, Võ Quốc Bảo, 1997. Distance Education. Bangkok, Thailand.
Lâm Quang Thiệp. Cơ sở của các phương pháp trắc nghiệm. Tài liệu đào tạo.
Lê Quyết Thắng, Nguyễn Văn Linh và Phan Huy Cường, 2003. Cấu trúc cơ bản của một giáo trình điện tử dành cho tự học và công cụ cài đặt nó. Kỷ yếu hội thảo quốc gia về công nghệ thông tin (ICT .rda ’03), tháng 4/2003. Hà Nội.
Lorin W. Anderson et al, 2001. Taxonomy for Learning, Teaching, and Assessing - A Revision of Bloom's Taxonomy of Educational Objectives. Pearson. 336pp.
Ngô Trung Việt.. Mô hình tổ chức cơ sở học tập E-learning. Tài liệu đào tạo.
Ngô Trung Việt.. E-learning, một hình thức học tập mới. Tài liệu đào tạo.
Nguyễn Ngọc Bình, Nguyễn Thúc Hải và Đỗ Văn Uy, 2003. Kiến trúc nền cho E-learning và hệ đào tạo trên mạng BKVIEWS. Kỷ yếu hội thảo quốc gia về công nghệ thông tin (ICT .rda ’03), tháng 4/2003. Hà Nội.
Nguyễn Ngọc Đệ, Dương Ngọc Thành, Võ Thị Thanh Lộc, Nguyễn Phú Son, 2009. Thực trạng, nhu cầu và giải pháp cung cấp thông tin khoa học công nghệ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Kỷ yếu hội thảo báo cáo một số kết quả của đề tài nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng mạng thông tin KH&CN khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tháng 8/2009. Cần Thơ.
Nguyễn Văn Linh, 2003. Sử dụng bài giảng ghi trên đĩa CD để thay thế một phần công tác giảng dạy trực tiếp của giảng viên và tăng cường tính tự học của sinh viên. Kỷ yếu hội thảo Tổng kết 5 năm đổi mới phương pháp giảng dạy của Trường Đại học Cần Thơ, tháng 2/2003. Đại học Cần Thơ, Cần Thơ.
Paul MacEke, 2000. Directions in e-learning. IBM Corp.
Van den Berg, K., 2005. Finding Open options: An Open Source software evaluation model with a case study on Course Management Systems. Master Thesis. Tilburg University, Netherland.
Tài liệu về chuẩn SCORM, http://www.adlnet.org, truy cập năm 2012.
Tài liệu về hệ quản lý đào tạo Moodle. http://moodle.org, truy cập năm 2012.
Tài liệu về hệ quản lý đào tạo ILIAS. http://www.ilias.uni-koeln.de, truy cập năm 2012.
Tài liệu về hệ quản lý đào tạo Atutor. http://www.atutor.ca, truy cập năm 2012.