Nguyễn Thị Phương Dung * Bùi Thị Kim Thanh

* Tác giả liên hệ (phuongdung@ctu.edu.vn)

Abstract

The research aimed a comparision of behavior for shopping in super market and traditional market for goods in Can Tho city. The sample size of the research was 150 samples which the object is 95 samples of consumers, small business sales is 50 samples and the manager of the supermarket is 5. This paper applied research methods of descriptive statistics and discriminant function, the results showed that some prominent advantages of supermarkets are diversity in good, consistence in price, dynamic promotion. Meanwhile, the Vietnamese traditional market which has still kept some own advantages is competing to supermarket in term of business. You can easily reach a certain traditional market wherever you are in urban or rural. Moreover, going to a close-to-house market gives you chance to meeting neighbors, to bargain; and such things are part of Vietnamese cultural activities. However, the traditional market still keeps some disadvantages like: bad sanitation, uncertain quality of good, untrustworthiness which erode the consumers? favor to it. Ours paper try to analyses such matters and look for a suggestion to raise the relative role of traditional market to modern supermarket. Ours paper try to analyses such matters and look for a suggestion to raise the relative role of traditional market to modern supermarket.
Keywords: Supermarket, Traditional markets

Tóm tắt

Nghiên cứu thực hiện nhằm mục tiêu so sánh hành vi lựa chọn nơi mua sắm đối với loại hình siêu thị và chợ truyền thống của ngành hàng tiêu dùng ở thành phố Cần Thơ. Với số liệu được thu thập từ 150 mẫu, trong đó đối tượng là người tiêu dùng 95 mẫu, tiểu thương bán hàng ở chợ là 50 mẫu và người quản lý siêu thị là 5, đề tài sử dụng thống kê mô tả và mô hình phân tích phân biệt, kết quả cho thấy, đối tượng khách hàng đến siêu thị bị tác động bởi: sản phẩm được giao hàng tận nơi, giá cố định, tốn chi phí đi lại vì xa nhà; đối tượng khách hàng đến chợ truyền thống bị tác động bởi: Sản phẩm được làm tại chỗ, được mua thiếu, giá cả có thể thương lượng. Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn còn nhược điểm về vệ sinh chợ, chất lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc, giá cả linh hoạt, cân, đông, đo, đếm không đúng,...Vì thế nghiên cứu còn đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hai loại hình siêu thị và chợ truyền thống.
Từ khóa: Hành vi tiêu dùng, siêu thị, chợ truyền thống

Article Details

Tài liệu tham khảo

Cục Thống kê thành phố Cần Thơ (2009). Niên giám thống kê 2009 thành phố Cần Thơ.

Lưu Thanh Đức Hải và Võ Thị Thanh Lộc (2000). nghiên cứu marketing ứng dụng trong kinh doanh. Khoa Kinh tế- QTKD, Đại học Cần Thơ.

Nguyễn Đình Thọ - Nguyễn Thị Mai Trang (2007). Nghiên cứu khoa học Marketing. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Nhiễu (2004). những giải pháp phát triển mạng lưới siêu thị ở Việt Nam thời gian tới 2010. Viện nghiên cứu thương mại.

Sở Công Thương thành phố Cần Thơ (2009). Báo cáo hoạt động năm 2009 và phương hướng nhiệm vụ năm 2010 của ngành công thương thành phố.

Sở Thương mại thành phố Cần Thơ (2009). Dự án quy hoạch phát triển thương mại thành phố Cần Thơ đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

Sở Thương mại thành phố Cần Thơ (2010). Báo cáo hoạt động năm 2009 và phương hướng nhiệm vụ năm 2010 của ngành thương mại thành phố.