Nguyễn Trọng Nhân * Đào Ngọc Cảnh

* Tác giả liên hệ (trongnhan@ctu.edu.vn)

Abstract

Cai Rang floating market is one of the famous tourism destinations in Can Tho City in specific and in TheMekongDelta in general due to its potential attraction. Tourism activities has been developed for a long time and brought many benefits. However, there are many drawbacks which come from the local people, tourism stakeholders, tourists and tourism industry in Can Tho City? They are not pay enough attention to protect and invest in the right methods. In this article, thanks to the primary data and secondary data the author will carry out the potential and reality on tourism development in the market. The writer also analyses strengths, weaknesses, opportunities, threats and solutions to overcome the difficulties in tourism developing at Cai Rang floating market.
Keywords: river trader, agricutural product

Tóm tắt

Chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố Cần Thơ nói riêng và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung bởi những yếu tố hấp dẫn vốn có của nó. Hoạt động du lịch đã hình thành và phát triển ở đây khá lâu và mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hệ lụy mà suy cho cùng đều do người dân địa phương, các thành phần kinh doanh du lịch, du khách và cả ngành du lịch thành phố Cần Thơ,? chưa thật sự quan tâm, bảo vệ, đầu tư và tôn tạo nó đúng mức. Bằng những dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, bài viết thể hiện các nội dung về tiềm năng và hiện trạng phát triển du lịch; những điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội và thách thức; và các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, tồn tại trong phát triển du lịch chợ nổi Cái Răng.

Từ khóa: chợ nổi, dân thương hồ, hàng nông sản

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (1995), Báo cáo tổng hợp Hiện trạng và những định hướng cho công tác quy hoạch phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (1996-2010), Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch.

Lê Tuấn Anh và cộng sự (2005), Vietnam tourist guidebook, Vietnam National Administration of Tourism.

Nhâm Hùng (2009), Chợ nổi Đồng bằng sông Cửu Long, Nhà xuất bản Trẻ.

Phạm Côn Sơn (2005), Non nước Việt Nam (Sắc màu Nam bộ), Nhà xuất bản Phương Đông.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cần Thơ (2006), Chương trình phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.

Võ Thị Thanh Lộc (2010), Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học và viết đề cương nghiên cứu (Ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế-xã hội), Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ.

Vũ Thế Bình và cộng sự (2009), Non nước Việt Nam, Trung tâm Thông tin Du lịch, Hà Nội.

Vương Hồng Sển (1993), Tự vị tiếng Việt miền Nam, Nhà xuất bản Văn hóa, Hà Nội.