Trần Hùng Minh Phương *

* Tác giả liên hệ (tranhungminhphuong@gmail.com)

Abstract

Testing and assessing in secondary schools using the approach of competency in teaching is the orientation in general education for upcoming education innovations. Student assessment is essential to measure the progress and performance of individual students, plan further steps for the improvement of teaching and learning, and share information with relevant stakeholders. The article presents results of current status of testing and assessing study results of natural science subjects in secondary schools in District 11, Ho Chi Minh City including awareness and activity of testing and assessing using the approach of competency of teachers and students
Keywords: Assessing, testing, natural science subject, approach of competency, secondary school

Tóm tắt

Kiểm tra-đánh giá (KT-ĐG) theo hướng tiếp cận năng lực các môn khoa học tự nhiên ở các trường trung học cơ sở là định hướng trong giáo dục phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đánh giá học sinh là điều cần thiết để đo lường sự tiến bộ và khả năng của từng học sinh, lập kế hoạch các bước tiếp theo để cải thiện việc dạy và học, và chia sẻ thông tin với các bên liên quan. Bài viết trình bày kết quả khảo sát thực trạng KT-ĐG kết quả học tập ở các trường trung học cơ sở Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh gồm nội dung nhận thức và thực hiện hoạt động KT-ĐG theo hướng tiếp cận năng lực của giáo viên (GV) và học sinh (HS).
Từ khóa: Đánh giá, kiểm tra, khoa học tự nhiên, tiếp cận năng lực, trung học cơ sở

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2014. Tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực môn Vật lí cấptrung họccơ sở. Hà Nội. Tài liệu lưu hành nội bộ, 195 trang.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2014. Tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực môn Hoá học cấp trung học cơ sở.Hà Nội. Tài liệu lưu hành nội bộ, 228 trang.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2014. Tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực môn Sinh học cấp trung học cơ sở. Hà Nội. Tài liệu lưu hành nội bộ, 214 trang.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2011. Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT, ngày 12/12/2011 về “Ban hành Quy chế đánh giá xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2010. Công văn 8773/BGDĐT-GDTrH, ngày 30/12/2010 về “Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra”.

Nguyễn Lăng Bình, 2017. Dạy và học tích cực – Một số phương pháp và kỹ thuật dạy học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội, 296 trang.

Nguyễn Công Khanh, 2015. Giáo trình kiểm tra đánh giá trong giáo dục.Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội,280 trang.

Trần KiềuvàTrần Đình Châu, 2012. Đổi mới công tác đánh giá(Về kết quả học tập của học sinh trường trung học cơ sở).Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội, 199trang.