Dương Tấn Giàu * Giang Hoàng Thái

* Tác giả liên hệ (giaudt@hcmue.edu.vn)

Abstract

On the basis of some concepts of competence, competency development, assessing events, competency to assess events, developing the competency to evaluate events in history teaching at high school and the superiority of data, the paper proposes measures to exploit data to develop competence for students, such as using single data (to create symbol for student) and extracting data tables (via some simple math, guide for student to give comment).
Keywords: Assess, competency development, data, historical events, high school

Tóm tắt

Trên cơ sở trình bày một số khái niệm về năng lực, phát triển năng lực, đánh giá sự kiện, năng lực đánh giá sự kiện, phát triển năng lực đánh giá sự kiện trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông và ưu thế của số liệu, bài viết trình bày phương pháp khai thác số liệu để phát triển năng lực đánh giá sự kiện cho học sinh bậc trung học phổ thông như khai thác số liệu đơn để tạo biểu tượng và khai thác bảng số liệu thông qua một số phép toán đơn giản để rút ra nhận xét.
Từ khóa: Đánh giá, phát triển năng lực, sự kiện lịch sử, số liệu, trung học phổ thông

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Hà Nội, 82 trang.

Lý Trực Dũng, 2011. Biếm họa Việt Nam. Nhà Xuất bản Mỹ Thuật. Hà Nội, 193 trang.

Nguyễn Phan Quang, 1998. Việt Nam cận đại – Những sử liệu mớitập 2. Nhà xuất bản thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh, 264 trang.

Phan Ngọc Liên, Đinh Ngọc Bảo, Nguyễn Thị Côi và ctv., 2009. Phương pháp luận sử học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội, 268 trang.

Phan Ngọc Liên, Trịnh Đình Tùng và Nguyễn Thị Côi, 2012. Phương pháp dạy học lịch sử tập 1. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội, 272 trang.

Phan Ngọc Liên, Nguyễn Ngọc Cơ, Nguyễn Anh Dũng, Trịnh Đình Tùng và Trần Thị Vinh, 2012. Lịch sử 11. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Hà Nội, 156 trang.

Phan Hiển Minh, 2015. Lịch sử thuế Việt Nam, ngày truy cập 4/11/2017. Địa chỉ: https://www.fsppm.fuv.edu.vn/cache/MPP7-513-L29V-Lich%20su%20thue%20Viet%20Nam--Phan%20Hien%20Minh-2015-04-21-19101294.pdf

T.B, 2015. Ảnh độcvề thú hútthuốc phiện ở Việt Nam thời thuộc địa, ngày truy cập4/11/2017. Địa chỉ: https://kienthuc.net.vn/ta-tay/anh-doc-ve-thu-hut-thuoc-phien-o-vn-thoi-thuoc-dia-512949.html#p-7.

Thư kí pháp luật, 2015.Vận chuyển bao nhiêu ma túy thì bị kết án tử hình?, ngày truy cập 4/11/2017. Địa chỉ: https://nganhangphapluat.thukyluat.vn/tu-van-phap-luat/trach-nhiem-hinh-su/van-chuyen-bao-nhieu-ma-tuy-thi-bi-ket-an-tu-hinh-273075.

Te Kete Ipurangi, 2012. Develop the key competencies, accessed on 18 September 2017. https://seniorsecondary.tki.org.nz/Social-sciences/History/Pedagogy/Develop-the-key-competencies.