Huỳnh Vũ Lam *

* Tác giả liên hệ (huynhvulam@soctrang.edu.vn)

Abstract

Teachers of high schools need to design the teaching plan with theme-based approaches to promote learners' competence in order to meet the request of the Vietnamese Ministry of Education and Training. However, the implementation of this policy has had difficulty due to the problems in the current program distribution. To overcome the situation that builds up the topic by connecting various subjects in rigid way and supporting teachers to effectively use active teaching methods, Nguyen Thi Minh Khai gifted high school, Soc Trang province, has developed a school-based curriculum in recent years. In fact, building school's program not only meets the school's educational goals but also changes the teachers' awareness.
Keywords: Teaching plan with theme-based approaches, teachers' awareness, school-based curriculum

Tóm tắt

Giáo viên các trường phổ thông cần thiết kế dạy học theo chủ đề nhằm phát huy năng lực người học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương này gặp nhiều khó khăn do bị vướng trong phân phối chương trình hiện hành. Nhằm khắc phục tình trạng xây dựng chủ đề theo cách ghép cơ học các nội dung dạy học và hỗ trợ giáo viên sử dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực, trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Sóc Trăng đã phát triển chương trình nhà trường trong vài năm học gần đây. Thực tế việc xây dựng và ứng dụng chương trình nhà trường không chỉ đáp ứng mục tiêu giáo dục của trường chuyên mà còn làm thay đổi nhận thức của giáo viên.
Từ khóa: Chương trình nhà trường, nhận thức của giáo viên, thiết kế dạy học theo chủ đề

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2006. Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2013. Công văn số 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 hướng dẫn thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông.

Trần Thanh Bình và Phan Tấn Chí, 2014. Năng lực quản lí và phát triển chương trình giáo dục ở Trung học phổ thông, tài liệu Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông giai đoạn 2. Bộ GD&ĐT xuất bản. Hà Nội, 64 trang.

Nguyễn Hữu Châu, 2006. Đổi mới giáo dục trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục. 10: 5-10

Trần Trọng Hà, 2015. Quản lí chương trình giáo dục trung học phổ thông theo định hướng năng lực. Luận án tiến sĩ. Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản. Hà Nội.

Trần Hữu Hoan, 2011. Phát triển Chương trình giáo dục. Tập bài giảng cho học viên khóa đòa tạochuyên ngành quản lí giáo dục. Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản. Hà Nội, 125 trang.

Nguyễn Trọng Hoàn, 2017. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực HS, ngày truy cập: 16/4/2019. Địa chỉ: https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/giao-duc-trung-hoc/Pages/default.aspx?ItemID=5074.

Lê Chi Lan, 2017. Vấn đề xác định mục tiêu dạy học theo đổi mới dạy học môn Toán. Tạp chí Khoa học trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.12: 185-194.