Hồ Lê Thu Trang * Lại Ngọc Linh

* Tác giả liên hệ (hlttrang@ctu.edu.vn)

Abstract

The research segments pakage tour market in Can Tho city based on benefit-soughts by tourists. A factor-cluster analysis identified three distinct segments: Empathy requirement tourists, Trip cost attention tourists and Comfort, safety, experience requirement tourists. Besides, the demographic characteristics of segments show the statistically differency in occupation, marial status and monthly income. Based on the different benefit-soughts of pakage tour that each segment appreciates with high cores and the different demographic characteristics among three segments, the research help pakage tour businesses choose target segment(s) and propose solutions for their target market in order to promote available advantages, better meet customer needs and better compete in pakage tour market of Can Tho city.
Keywords: benefit-soughts of pakage tour, Cluster analysis, Can Tho city

Tóm tắt

Nghiên cứu đã tiến hành phân khúc thị trường dịch vụ tour du lịch trọn gói tại thành phố Cần Thơ dựa vào các lợi ích mang lại cho khách hàng từ dịch vụ này. Phân tích nhân tố và phân tích cụm xác định được ba phân khúc gồm: Nhóm du khách yêu cầu được cảm thông, Nhóm du khách quan tâm đến chi phí chuyến đi và Nhóm du khách thích sự thoải mái, an toàn, trải nghiệm trong chuyến đi. Bên cạnh đó, đặc điểm nhân khẩu học của các phân khúc thị trường cho thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân và thu nhập hàng tháng. Dựa trên sự khác biệt về các nhóm lợi ích mà mỗi phân khúc quan tâm và sự khác biệt về đặc điểm nhân khẩu học, nghiên cứu giúp các đơn vị kinh doanh lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu và đề xuất giải pháp ứng với phân khúc đã chọn nhằm phát huy lợi thế sẵn có, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách du lịch cũng như cạnh tranh tốt hơn trên thị trường tour du lịch trọn gói tại Thành phố Cần Thơ.
Từ khóa: Phân khúc thị trường, lợi Ích của tour du lịch trọn gói, phân tích cụm, thành phố Cần Thơ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Cathy.H.C.Hsu và Eun Joo Lee (2002), “Phân khúc thị trường dịch vụ tour du lịch xe khách dành cho người cao tuổi”, Journal of Travel Research, May 2002 40: 364-373.

Haley R.J. (1968). Benefit segmentation: A Decision-Oriented Research Tool. Journam of Marketing 32.

Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức

Hồ Lê Thu Trang & Kullada Phetveroon (2009). In-bound Tourism Market Segmentaion in the Andaman Cluster, Thailand. Korea: Asia Pacific Forum in Tourism 8 (2009): 243-255.

Inan McDonnell, Phou Sakal, và Peter Petocz (2008), “Sự phát triển của khách du lịch quốc tế tới Campuchia: vai trò của phân khúc lợi ích”, The College of Tourism And Hotel Management.

Kotler, P., Bowen, J.T., Makens, J.C. ( 2006). Marketing for Hospitality and Tourism (4th edn.). New Jersey 07458, The United States of America: Pearson Prentice Hall.

Kuo-Ching Wang, An-Tie Hsieh, Tzung-Cheng Huan (1999). Tourism Management 21 (2000) 177-189.

Lưu Thanh Đức Hải & Nguyễn Hồng Giang (2011). Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đến du lịch ở Kiên Giang, Tạp chí khoa học Đại học Cần Thơ 2011:19b 85 – 96.

Mykletun, R.J., Crotts, J.C. & Mykletun, A. (2001). Positioning an Island Destination in The Peripheral Area of The Baltics: A flexible approach to Market Segmentation. Tourism Management 22 (5), 493-500.

Nerine Bresler (2010). “Các yếu tố quyết định cho gói tour du lịch nội địa – trường hợp tại Nam Phi’, TURIZAM Volume 15, Issue 2, 53-64 (2011).

Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2004). “Nghiên cứu khoa học trong quản trị kinh doanh”, NXB thống kê.

Sara Dolnica (2002). A Review Of Data-driven Market Segmentation In Tourism. Journal of Travel and Tourism Marketing. 12(I): 1-22.

Sheauhsing Hsieh, Joseph T.O’Leary, Alastair M.Morrison và Pao – Hung S.Chang (1993) The Journal Of Tourism Studies Vol. 4, No. 1, MAY 1993.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Cần thơ: http://sovhttdltpct.vn

Tổ chức Du lịch thế giới (World Tourism Organization_UNWTO): http://unwto.org