Cao Ngọc Báu *

* Tác giả liên hệ (cnbau@ctu.edu.vn)

Abstract

Currently, improving the quality of the national defence and security training course at Can Tho University is necessary. This paper is a continuation of previous research precisely assessing the drawbacks in teaching the national defence and security training course. Hence, the writer of this paper suggests we should activate the teaching process through problem-solving method which has been proved to be of great success. This method has been playing an important role in activating learners to improve their results in the discipline; threfore it is confirming the feasibility of the method. Inevitably, the change in method is tightly interwoven with the change in school facilities and evaluating and testing procedures.
Keywords: National defence and security training, teaching and learning through problem solving, problem situations

Tóm tắt

Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh tại Trường Đại học Cần Thơ hiện nay là cần thiết. Bài viết kế thừa kết quả nghiên cứu, đánh giá đúng thực trạng yếu kém trong dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh. Từ thực trạng đó, tác giả đề xuất tổ chức vận dụng phương pháp dạy học theo quan điểm tích cực mà cụ thể là dạy học nêu và giải quyết vấn đề vào giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh. Tác giả nhận thấy, việc tổ chức vận dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề vào trong quá trình dạy học đã đem lại hiệu quả rõ rệt và tương đối ổn định. Phương pháp này đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo của người học, góp phần nâng cao kết quả học tập môn Giáo dục quốc phòng, an ninh và năng lực giải quyết vấn đề của sinh viên tại Trường Đại học Cần Thơ. Từ đây có thể khẳng định tính khả thi khi giảng viên lựa chọn và vận dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề trong dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên, việc đổi mới phương pháp không thể tách rời với việc đổi mới phương tiện, hình thức tổ chức và phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả.
Từ khóa: Giáo dục quốc phòng và an ninh, phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề, tình huống có vấn đề

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Giáo dục Quốc phòng - an ninh (dùng cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng - tập1), Nxb giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2007.

Nguyễn Ngọc Bảo, Phát huy tính tích cực, tính tự lực của học sinh trong quá trình dạy học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ giáo viên, 1995.

Cao Ngọc Báu 2014. Thực trạng dạy học môn Giáo dục quốc phòng, an ninh ở Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Số 33: 114-121.

Thái Duy Tuyên, Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới, Nxb giáo dục, Hà Nội, 2008.

Bùi Hồng Thái (2011), Xây dựng và sử dụng tình huống dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở đại học quân sự, học viện Chính trị Bộ quốc phòng.

Nguyễn Chính Trung - Phạm Văn Lâm, Những vấn đề cơ bản về phương pháp dạy học trong nhà trường Quân đội, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2007.

Thông tư số: 40/2012/TT- BGDĐT ngày 19 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định về tổ chức dạy, học và đánh giá kết quả học tập môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh.