Bùi Phương Uyên *

* Tác giả liên hệ (bpuyen@ctu.edu.vn)

Abstract

Teaching with analogical reasoning is an effective teaching strategy in teaching mathematics. Therefore, this method is being studied and applied in teaching of specific subjects in mathematics curriculum at high schools. Studying the lessons of teachers helps understand actual situations and how they use analogy. So, in the article, we analyzed how to use analogy in coordinate method in space in five lessons of mathematics teachers at high schools in the Mekong Delta. And the results of the study showed that teachers had used analogical reasoning to help students to review previous knowledge, to motivate them, and to help them construct new knowledge.
Keywords: Analogical reasoning, teaching with analogy, active learning, coordinate method in space, mathematics teachers in high schools

Tóm tắt

Dạy học với suy luận tương tự là một chiến lược dạy học hiệu quả trong dạy học môn Toán. Vì vậy, phương pháp này đang được nghiên cứu và vận dụng vào dạy học các chủ đề cụ thể trong chương trình toán ở trường phổ thông. Việc nghiên cứu các tiết dạy của giáo viên giúp tìm hiểu thực trạng và cách thức sử dụng suy luận tương tự của họ. Vì thế, trong bài báo này, chúng tôi đã phân tích cách thức sử dụng suy luận tương tự ở chương Phương pháp tọa độ trong không gian trong năm tiết dạy của các giáo viên toán tại một số trường trung học phổ thông ở Đồng bằng sông Cửu Long. Và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng giáo viên đã sử dụng suy luận tương tự để giúp học sinh ôn tập kiến thức cũ, gợi động cơ mở đầu bài học, giúp học sinh xây dựng kiến thức mới.
Từ khóa: suy luận tương tự, dạy học với suy luận tương tự, dạy học tích cực, phương pháp tọa độ trong không gian, giáo viên toán trung học phổ thông

Article Details

Tài liệu tham khảo

Dedre Gentner, 1983. Structure – Mapping: A Theoretical Framework for Analogy, Cognitive science, Volume 7, Issue 2, April–June 1983, p. 155–170.

Đoàn Quỳnh (tổng chủ biên), Văn Như Cương (chủ biên), Phạm Khắc Ban, Lê Huy Hùng và Tạ Mân, 2009. Hình học 12 nâng cao. Nhà xuất bản Giáo Dục. Hà Nội.

G. Polya, 1977. Toán học và những suy luận có lý. Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

Nguyễn Phú Lộc and Bùi Phương Uyên, 2014. Using Analogy in Teaching Mathematics: An Investigation of Mathematics Education Students in School of Education - Can Tho University, International Journal of Education and Research, Vol. 2 No. 7 July 2014. Australia.

Nguyễn Phú Lộc, 2010. Dạy học hiệu quả môn Giải tích trong trường phổ thông. Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam. Hà Nội.

Trần Văn Hạo (tổng chủ biên), Nguyễn Mộng Hy (chủ biên), Khu Quốc Anh và Trần Đức Huyên, 2009. Hình học 12. Nhà xuất bản Giáo Dục. Hà Nội.

Website: http://en.wikipedia.org/wiki/Analogy