Nguyen Thi Kim Hoa * and Nguyen Van No

* Corresponding author (ntkhoa@vnkgu.edu.vn)

Abstract

Process-based teaching methodology for writing is a method being studied and applied to teaching practices by many educators in the world with positive results. However, in our high schools nowadays, the implementation of this method is still limited. In this article, the authors illustrate how to instruct students to write essays based on 4 stages of writing process. This study aims to answer three questions: (a) how does process-based writing instruction work toward developing students' skills regarding writing social debating essays? (b) does writing instruction based on process enhance students’ thinking competence? (c) can this method be applied to teaching writing in high schools?. Also in this article, the authors present the study results of process-based method, with the case of 11th grade students.
Keywords: Method, text-based teaching, thinking competence, social debating essays

Tóm tắt

Phương pháp dạy viết dựa trên tiến trình là phương pháp được nhiều nhà giáo dục trên thế giới nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy và đạt được hiệu quả khả quan. Tuy nhiên, ở các trường trung học phổ thông nước ta hiện nay, vận dụng phương pháp này vào dạy học chưa nhiều. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày cách hướng dẫn học sinh viết dựa trên 4 giai đoạn. Nghiên cứu này của chúng tôi nhằm trả lời 3 câu hỏi: (a) Việc dạy viết dựa trên tiến trình có tác động như thế nào đối với việc phát triển năng lực viết văn nghị luận xã hội của học sinh; (b) việc dạy viết dựa trên tiến trình có góp phần nâng cao năng lực tư duy cho học sinh hay không?; (c) Có thể vận dụng phương pháp này vào dạy Làm văn ở trường phổ thông? Cũng trong bài viết này, chúng tôi trình bày kết quả thử nghiệm của dạy viết dựa trên tiến trình của học sinh lớp 11.
Từ khóa: Dạy viết dựa trên tiến trình, năng lực tư duy, phương pháp, văn nghị luận xã hội

Article Details

References

Nguyễn Thành Ngọc Bảo, 2017. Mô hình rubric đánh giá năng lực tạo lập văn bản nghị luận xã hội của học sinh trung học phổ thông.Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM. 10: 163-172.

Nguyễn Thị Hồng Nam và Trần Nguyên Hương Thảo, 2017. Dạy tạo lập văn bản dựa trên tiến trình – những bài học kinh nghiệm cho dạy tạo lập văn bản ở Việt Nam. Tạp chí khoa học - Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. 14(4b): 116-126.

Lê Xuân Soan, 2015. Hướng dẫn làm bài văn nghị luận xã hội cho kì thi THPT quốc gia.Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. Hà Nội, 265 trang.

Hyland, K.,2003. Second Language writing. Cambridge University Press. Cambridge, 299 pages.

Nunan, D.,1991. Language Teaching Methodology, A Textbook for Teachers. Prentice - Hall. Newyork, 264 pages.

Stanley, G., 1993. Process writing. British Council, Barcelona, accessed on 29 June 2019. Available from http://www.teachingenglish.org.uk/think/write/process_ write.shtml