Tran Thanh Dien * and Nguyen Thai Nghe

* Corresponding author (thanhdien@ctu.edu.vn)

Abstract

In the last few years, e-learning becomes an emergent learning method that several institutions in Vietnam have deployed at their organizations including Can Tho University (CTU). Until January 2017, the e-learning system of CTU (called Dokeos) serves for more than 950 lecturers and 50,000 students with more than 600 courses created to support the teaching of the lecturers. This study introduces e-learning and popular models in e-learning, which CTU is applying as a case study. The results of e-learning application in CTU indicated that it has been becoming a new channel for effective support in educating through credit system, contributing to training quality improvement of the university.
Keywords: E-learning, ICT in education, teaching and learning support

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, e-learning đã trở thành một phương thức học tập nổi bật được nhiều viện, trường của Việt Nam triển khai, trong đó có Trường Đại học Cần Thơ. Tính đến tháng 01/2017, hệ thống e-learning đã và đang hỗ trợ dạy và học cho khoảng 950 giảng viên và 50.000 sinh viên, học viên thuộc các hệ đào tạo trong toàn trường, với khoảng 1.600 khóa học được tạo ra nhằm hỗ trợ công tác giảng dạy của các giảng viên. Bài viết này giới thiệu về e-learning và các mô hình phổ biến trong e-learning, từ đó trình bày việc ứng dụng e-learning hỗ trợ dạy và học tại Trường Đại học Cần Thơ. Kết quả cho cho thấy e-learning đã trở thành kênh hỗ trợ hiệu quả cho công tác giảng dạy của giảng viên và tự học của sinh viên theo học chế tín chỉ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Cần Thơ.
Từ khóa: E-learning, hỗ trợ dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục

Article Details

References

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2008. Chỉ thị 55/2008/CT- BGDĐT "Về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012".

Đảng bộ Trường Đại học Cần Thơ, 2010. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa IX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015.

Hệ thống e-learning Trường Đại học Cần Thơ, 2017. Ngày truy cập 12/01/2017. Địa chỉ: lms.ctu.edu.vn

Horton, W., Horton, K., 2003. E-learning tools and technologies. Indianapolis: Wiley.

Irina Drewitz, 2009. Evaluation of e-learning platforms. AG Frankfurt a. M. HRB 80907.

Lê Huy Hoàng, Lê Xuân Quang, 2011. E-learning và ứng dụng trong dạy và học. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Lucian L. D., Eduard E., Andreea I., 2010. E-learning platforms in Romanian Higher Education. Annals of the University of Petroşani, Economics. 10(1): 137-148.

S. E. Metros and K. Bennett, 2002. Learning Objects in Higher Education. ECAR2 Research Bulletin, Issue 19.

Trainer's manual of Dokeos 1.8, 2007. Accessed on December 15, 2007. Available from www.dokeos-deutschland.de/media/pdf/dokeos_teacher_english.pdf

Trần Thị Mai Thương, Phùng Chí Dũng, Nguyễn Việt Hà, 2009. Một mô hình chia sẻ nội dung cho các hệ thống đào tạo trực tuyến. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Tự nhiên và Công nghệ. 25: 49-57.

Tri Nam TDI.,JSC, 2009. Giới thiệu hệ thống đào tạo trực tuyến e-learning. Hà Nội.

Trịnh văn Biều, 2012. Một số vấn đề về đào tạo trực tuyến (e-learning). Tạp chí Khoa học ĐHSP TPHCM. 40: 86-90.

Trường Đại học Cần Thơ, 2003. Chương trình phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin.

Vũ Thị Hạnh, 2013. Nghiên cứu hệ thống đào tạo e-learning và xây dựng thử nghiệm bài giảng điện tử theo chuẩn SCORM. Luận văn Thạc sĩ. Học Viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Hà Nội.

VVOB, 2010. E-learning và ứng dụng trong dạy học. Hà Nội.