Ho Thi Thu Ho * , Ho Thi Ngoc Huyen and Le Van Nhuong

* Corresponding author (httho@ctu.edu.vn)

Abstract

This paper presents the results of the experimental application of the series of educational E-maps in teaching and learning Geography at Grade 11 in Cai Tac high school, Hau Giang province. This series of educational E-maps was built from scientific research project with basic level, T2013-64 by the group of Geography Education Department, School of Education, Can Tho University (CTU) in 2014. The experimental study was carried out through two Geography lessons of Grade 11 towards competency development of students, with comparisons between the experimental class and the controlled class. The results demonstrated that students in experimental class mastered the lesson better than students in controlled class. The experiments also experienced issues to improve the series of educational E-maps to enhance the efficiency of these applications in teaching and learning Geography at Grade 11.
Keywords: Educational E-maps educational E-maps in teaching and learning Geography at Grade 11, students’competency development, Hau Giang province

Tóm tắt

Bài viết này trình bày kết quả thực nghiệm (TN) ứng dụng bộ bản đồ giáo khoa (BĐGK) điện tử vào dạy học Địa lí 11 tại Trường THPT Cái Tắc, tỉnh Hậu Giang. Bộ BĐGK điện tử là sản phẩm của đề tài cấp trường T2013-64 do nhóm giảng viên Bộ môn Sư phạm Địa lí, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) thực hiện năm 2014. Việc thực nghiệm ứng dụng bộ BĐGK điện tử này được thực hiện qua 2 bài học Địa lí 11 theo hướng phát triển năng lực học sinh (HS), có so sánh giữa lớp thực nghiệm (TN) và lớp đối chứng (ĐC). Kết quả TN sư phạm đã chứng tỏ HS lớp TN nắm vững kiến thức bài học hơn HS lớp ĐC. Qua TN cũng thấy được những vấn đề cần hoàn thiện bộ BĐGK điện tử để nâng cao hiệu quả ứng dụng trong dạy học Địa lí lớp 11.
Từ khóa: Bộ bản đồ giáo khoa điện tử, Sử dụng bản đồ trong dạy học Địa lí 11, Phát triển năng lực học sinh, Tỉnh Hậu Giang

Article Details

References

Bộ GD & ĐT, Dự án phát triển GV THPT và TCCN, 2013. Tài liệu tập huấn thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông. Hà Nội. 205 trang.

Đặng Văn Đức và Nguyễn Thu Hằng, 2003. Phương pháp dạy học Địa lí theo hướng tích cực. NXB Đại học Sư Phạm. Hà Nội. 315 trang.

Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, 2014a. Thực trạng và giải pháp sử dụng BĐ trong dạy học Địa lí lớp 11: Trường hợp tại TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, Tạp chí Khoa học trường ĐHCT 32 (2014) trang 18-24.

Hồ Thị Thu Hồ (chủ nhiệm đề tài), 2014b. Xây dựng series BĐ giáo khoa điện tử và tập BĐ phục vụ dạy học Địa lí 11 – THPT, T2013 - 64, Báo cáo tổng kết đề tài khoa học và công nghệ cấp trường, Trường Đại học Cần Thơ.

Hồ Thị Ngọc Huyền, 2015. “Ứng dụng series BĐ giáo khoa điện tử từ đề tài T2013 - 64 trong dạy học Địa lí 11 – THPT”, Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Địa lí, ĐHCT, tháng 5/2015.

Lê Thông (chủ biên) và ctv, 2009, Sách giáo khoa Địa lí 11. Tái bản lần thứ hai. NXB Giáo dục. TP Hồ Chí Minh. 116 trang.

Lê Văn Nhương, 2011. Xây dựng và sử dụng hồ sơ điện tử dạy học Địa lí 11 THPT, Báo cáo tổng kết đề tài NCKH & CN cấp trường T2011-48, Trường Đại học Cần Thơ.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ngày 4.11.2013.

Nguyễn Dược và Nguyễn Trọng Phúc, 2010. Lý luận dạy học Địa lí. Tái bản lần thứ tư. NXB Đại học Sư Phạm. Hà Nội. 293 trang.

Trang web của Trường THPT Cái Tắc, Hậu Giang, Truy cập ngày 12 tháng 4/2015, http://haugiang.edu.vn/ver2/index.php?u=thpttamvu2&page=1450