Nguyen Quang Tuyen * and Le Hoang Phuc

* Corresponding author (nqtuyen@ctu.edu.vn)

Abstract

Research on “The situation of rural labors, the impact of vocational training, employment, and income of rural laborers in Vinh Long province” was conducted to find out: (1) The situation of labor, vocational training, employment and income, (2) The impact of vocational training, (3) Strengths, weaknesses, opportunities and threats of vocational training and employment, (4) Solution for improving the quality of vocational training, creating employment and enhancing income. The research was conducted through the group discussion and interview of 180 households. Descriptive statistics, cross tabulation, linear regression and SWOT matrix were used in the research. The research findings were concluded that (1) the labor was abundant, educational level was limited, the awareness of labor towards vocational training was good, the demand of vocational training has been increasing in Vinh Long province. However, the ability of co-operation between the organizations of vocational training, business and the trainees was still limited; (2) the factors affected to the household income such as the number of times participating in the vocational training, time training and the linkage after training; (3) the vocational training faced difficulties as lacking in equipment and the laborers did not have free time to participate in the vocational training courses.
Keywords: Employment, income, rural laborers, vocational training

Tóm tắt

Nghiên cứu “Thực trạng lao động nông thôn, ảnh hưởng của đào tạo nghề, việc làm và thu nhập của lao động tỉnh Vĩnh Long” nhằm tìm hiểu: (1) Thực trạng lao động, đào tạo nghề, việc làm và thu nhập, (2) Ảnh hưởng của đào tạo nghề, (3) Thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức của đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm, (4) Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tạo việc làm và nâng cao thu nhập. Nghiên cứu được thực hiện thông qua thảo luận nhóm và phỏng vấn 180 hộ. Phân tích số liệu bằng thống kê mô tả, phân tích bảng chéo, hồi quy tương quan và ma trận SWOT. Kết quả nghiên cứu cho thấy: (1) Vĩnh Long có lao động nông thôn dồi dào, trình độ học vấn có hạn; nhận thức của lao động học nghề tốt, có nhu cầu học nghề. Tuy nhiên, khả năng gắn kết giữa cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp và người học còn hạn chế; (2) Các nhân tố như số lần học nghề, thời gian học, đa dạng nghề và liên kết sau đào tạo ảnh hưởng đến thu nhập nông hộ, (3) Đào tạo nghề còn gặp khó khăn như trang thiết bị không đủ, lao động không có thời gian học,…
Từ khóa: Đào tạo nghề, Lao động nông thôn, Thu nhập, Việc làm

Article Details

References

Bộ Lao động – TB&XH, 2008. Đề án 1956: còn nhiều khó khăn, truy cập ngày 15/7/2012. Địa chỉ: http://www.molisa.gov.vn/news/detail2/tabid/371/ newsid/55592/seo/De-an-1956-o-Yen-Bai-Con-nhieu-kho-khan/language/ vi-VN/Default .aspx.

Lê Hoàng Phúc, 2012. Thực trạng lao động nông thôn và ảnh hưởng của đào tạo nghề nông thôn đến việc làm và thu nhập của người dân Vĩnh Long: Trường hợp nghiên cứu tại 2 huyện Tam Bình và Long Hồ. Luận văn tốt nghiệp Đại học Cần Thơ.

Thủ tướng Chính phủ, 2007. Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Thủ tướng Chính phủ, 2009. Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/11/2009 về việc phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”.

Tổng cục Thống kê, 2011. Báo cáo điều tra lao động và việc làm năm 2010.

Tổng cục Thống kê, 2012. Niên giám Thống kê năm 2011.

Võ Thị Thanh Lộc và Huỳnh Hữu Thọ, 2015. Giáo trình: Phương pháp nghiên cứu khoa học và viết đề cương nghiên cứu (ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế - xã hội). Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ.