Duong Huu Tong *

* Corresponding author (dhtong@ctu.edu.vn)

Abstract

The mathematical history showed the different approaches to fractions as follows: based on the number of part / whole, based on the division, the real line, the theory of sets, and the ratio. Each approach was associated with problem-solving activities and brought its own meaning. Current math textbook in Grade 4 recommends for students to approach the fractions based on parts of a whole. However, this activity only takes place through the representation model that does not solve a problem in a real situation. To overcome this limitation, the paper would organize for students in Girade 4 to approach the fractions based on parts of a whole through problem-solving activities.
Keywords: Fractions, approach to the fractions based on parts of a whole, meaning of fractions, problem - solving

Tóm tắt

Lịch sử toán học ghi nhận các cách tiếp cận phân số như sau: dựa trên số phần / toàn thể, dựa trên phép chia, dựa trên tia số, dựa trên lí thuyết tập hợp, dựa trên tỉ số. Mỗi cách tiếp cận gắn liền với hoạt động giải toán và mang lại nghĩa riêng cho nó. Sách giáo khoa toán 4 hiện hành giới thiệu cho học sinh tiếp cận phân số dựa trên số phần / toàn thể. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ diễn ra qua việc biểu diễn mô hình mà không thông qua giải một bài toán thực tiễn. Để khắc phục được hạn chế này, bài báo sẽ tổ chức cho học sinh lớp 4 tiếp cận phân số dựa trên số phần / toàn thể thông qua hoạt động giải bài toán thực tiễn.
Từ khóa: phân số, tiếp cận phân số dựa trên số phần / toàn thể, nghĩa của phân số, hoạt động giải toán

Article Details

References

Annie Bessot, Claude Comiti, Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến, 2009. Những yếu tố cơ bản của Didactic Toán. Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh. TP Hồ Chí Minh. 421 trang.

Dương Hữu Tòng, 2014. Dạy học phân số ở trường tiểu học thông qua hoạt động giải các bài toán. Luận án tiến sĩ. Đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh. TP Hồ Chí Minh. 181 trang.

Đỗ Đình Hoan, Nguyễn Áng, Đỗ Tiến Đạt, Đào Thái Lai, Đỗ Trung Hiệu, 2006. Toán 2. Nhà xuất bản Giáo dục, (SGK hiện hành). Hà Nội. 184 trang.

Đỗ Đình Hoan, Nguyễn Áng, Đỗ Tiến Đạt, Đào Thái Lai, Đỗ Trung Hiệu, 2006. Toán 3. Nhà xuất bản Giáo dục. (SGK hiện hành). Hà Nội. 184 trang.

Đỗ Đình Hoan, Nguyễn Áng, Vũ Quốc Chung, Đỗ Tiến Đạt, Đào Thái Lai, Đỗ Trung Hiệu, Trần Diên Hiển, Phạm Thanh Tâm, Kiều Đức Thành, Lê Tiến Thành, Vũ Dương Thụy, 2006. Toán 4. Nhà xuất bản Giáo dục. (SGK hiện hành). Hà Nội. 184 trang.

Đỗ Đình Hoan, Nguyễn Áng, Vũ Quốc Chung, Đỗ Tiến Đạt, Đào Thái Lai, Đỗ Trung Hiệu, Trần Diên Hiển, Phạm Thanh Tâm, Kiều Đức Thành, Lê Tiến Thành, Vũ Dương Thụy, 2006. Toán 4. Nhà xuất bản Giáo dục, (SGV hiện hành). Hà Nội. 328 trang