Nguyen Duc Toan *

* Corresponding author (ductoan@ctu.edu.vn)

Abstract

To help students get  the understanding about the values of cultural heritages in general, and of intangible cultural heritages in particular, thereby preserving heritages with a sense of students, and contributing to promoting the teaching methodology innovation to diversify the teaching history methods in high schools in the Mekong Delta. Within the scope of this article, we would like to mention the roles of intangible cultural heritages in locality and the ability to apply them into teaching Vietnamese history for Grade 11 in the high schools in the Mekong Delta regions, which aims to improve the quality of teaching and learning history in the current schools.
Keywords: Teaching History, Intangible Cultural Heritage, History of Vietnam (1858-1918), High school, Mekong Delta

Tóm tắt

Để giúp học sinh (HS) có những hiểu biết về những giá trị của các di sản văn hóa (DSVH) nói chung, DSVH phi vật thể tại địa phương nói riêng, qua đó giáo dục HS ý thức giữ gìn, bảo vệ các di sản đó, đồng thời góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông (THPT). Trong bài viết này, chúng tôi xin được trình bày vấn đề tìm hiểu DSVH phi vật thể tại địa phương và việc sử dụng DSVH phi vật thể tại địa phương trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 11 ở các trường THPT Đồng bằng sông Cửu Long nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử trong nhà trường phổ thông hiện nay.
Từ khóa: Phương pháp dạy học môn Lịch sử, Di sản văn hóa phi vật thể, Lịch sử Việt Nam (1858 - 1918), Trung học phổ thông, Đồng bằng sông Cửu long

Article Details

References

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2006. Lịch sử 11 (Ban cơ bản). Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội.

Công văn số 73/HD - BGD&ĐT - BVHTTDL (16/01/2013) về việc hướng dẫn “sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm GDTT” của Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Nguyễn Thị Côi, 2008. Các con đường, biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học lịch sử ở trường phổ thông. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội.

Trần Phỏng Diều - Trần Minh Thương, 2014. Câu đố Thai ở Mỹ Xuyên, Sóc Trăng - dưới góc nhìn thi pháp thể loại. Nhà xuất bản Văn hóa thông tin. Hà Nội.

Bảo Định Giang, 1977. Thơ Văn yêu nước Nam Bộ nửa sau thế kỉ XIX. Nhà xuất bản Văn học. Thành phố Hồ Chí Minh.

Phan Ngọc Liên - Trịnh Đình Tùng - Nguyễn Thị Côi, 2002. Phương pháp dạy học Lịch sử. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội.

Nhiều tác giả, (10/2013). Tài liệu tập huấn Sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông. Hà Nội.

Nguyễn Phan Quang - Lê Hữu Phước, 2001. Khởi nghĩa Trương Định. Nhà xuất bản Trẻ. Thành phố Hồ Chí Minh.