Trần Thị Phụng Hà * Nguyễn Ngọc Lẹ

* Tác giả liên hệ (ttpha@ctu.edu.vn)

Abstract

Communication skill is meaningful and important to perfrom a person’s maturity. The research was conducted from October 2013 to investigate the communication perceptions and skills of (Can Tho University) CTU students used both qualitative and quantitative methods including observation, in-depth interviews, semi-structure interviews etc. The results showed that CTU students highly demanded on communication and these attitudes differed according to different groups of students in majors, genders, years of study, and family wealth status. In addition, based on the results of students’ self-reflection, the research analysed proposed strategies for improving students’ communication skills.
Keywords: Communication, interaction, students, Can Tho University (CTU)

Tóm tắt

Giao tiếp có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống và sự phát triển của mỗi cá nhân. Đề tài tìm hiểu quan niệm về giao tiếp và kỹ năng giao tiếp của Sinh viên Đại học Cần Thơ (SV ĐHCT) được thực hiện từ tháng 10/2013 sử dụng phối hợp các phương pháp định tính, định lượng bao gồm quan sát, phỏng vấn sâu, phỏng vấn bán cấu trúc. Kết quả cho thấy SV có nhu cầu giao tiếp rất lớn nhưng khác nhau phụ thuộc vào nhóm SV khác nhau về ngành học, giới tính, năm học, điều kiện kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, đề tài dựa vào kết quả tự đánh giá kỹ năng giao tiếp của SV nghiên cứu để đề xuất giải pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp cho SV.
Từ khóa: giao tiếp, ứng xử, sinh viên, Đại học Cần Thơ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Đặng Đình Bôi. (2010). Bài giảng Kỹ năng giao tiếp. Trường Đại học Nông lâm, TP HCM.

Đinh Viễn Trí, Đông Phương Tri, & Ngọc Anh biên dịch. (2003). Văn hóa giao tiếp ứng xử. Văn hóa Thể thao.

Hoàng Tuệ. (2007). Một số vấn đề về chuẩn mực hóa ngôn ngữ: Ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. 2013 Access online: http://ngonngu.net/index.php?p=170

Hồng Hạnh. (2013). Văn hóa ứng xử và văn minh giao tiếp trong thư viện Tạ Quang Bửu - Trường Đại học Bách khóa Hà Nội. 2013: Access online: http://library.hut.edu.vn/tin-tux/1-tin-tuc-chung/236-van-hoa-ung-xu.html.

Lê Duy Hùng. (2009). Khả năng giao tiếp sư phạm của sinh viên các ngành sư phạm trường Đại học sư phạm Đà Nẵng. 2013: Access online http://luanvan.net.vn

Ngọc Tố. (2005). Nghệ thuật giao tiếp ứng xử. Hà Nội: Văn hóa Thông tin.

Nguyễn Thị Thu Hiền. (2005). Giao tiếp trong kinh doanh. TP Hồ Chí Minh: Trường ĐH bán công marketing.

Nguyễn Văn Khang, Mai Xuân Huy, & Nguyễn Thị Thanh Bình. (1997). Ứng xử ngôn ngữ trong giao tiếp gia đình người Việt. Hà Nội: Văn hóa Thể thao.

Pease, A. (1995). Ngôn ngữ của cử chỉ và ý nghĩa của cử chỉ trong giao tiếp. Đà Nẵng: Đại học Đà Nẵng.

Reuchlin, M. (1991). Les différences individuelles à l'école. Paris: Lavoisier.

Toropov, B. (2001). Nghệ thuật giao tiếp hữu hiệu nơi công sở. TP Hồ Chí Minh: Trẻ.

Trung tâm giáo dục và phát triển. (2013). Tổng quan về kỹ năng giao tiếp. 2013: Access online: http://www.hocbongnusinh.com. Hà Nội: Hội Khuyến học Việt Nam