Lê Ngọc Hóa * Huỳnh Thị Hồng Loan

* Tác giả liên hệ (lnhoa@ctu.edu.vn)

Abstract

Integrating environmental education into History-Geography of Grade 4 is one of important missions in primary education. In this paper, we presented: (1) conducting integrating instruction through defining the lessons whose contents can be involved environmental education; and synthesizing teaching methodologies used in integrating instruction (2) And carrying out empirical teaching through applying the lesson plans of environmental education in the subjects. The data collected in this research include: teachers’ lesson plans, questionnaires about the Grade 4 students’ environmental protection at Tran Quoc Toan primary school in Can Tho City.
Keywords: Integrating teaching, environmental education, ‘address’ for integrating teaching in environmental education, teaching methods used in integrating teaching, History and Geography of Grade 4

Tóm tắt

Dạy học tích hợp giáo dục môi trường (GDMT) vào các môn học nói chung và môn Lịch sử - Địa lí (LS-ĐL) nói riêng là một trong những nội dung quan trọng của chương trình giáo dục tiểu học. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày: (1) Việc hướng dẫn tích hợp nội dung GDMT vào môn LS-ĐL lớp 4 thông qua việc xác định những bài học trong môn học này có thể tích hợp nội dung GDMT và tổng hợp các phương pháp dạy học được sử dụng để tiến hành việc tích hợp; (2) Quá trình thực nghiệm dạy học tích hợp nội dung GDMT trong môn LS-ĐL lớp 4 tại Trường tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Cần Thơ. Những dữ liệu bài nghiên cứu này thu thập là các giáo án dạy học tích hợp GDMT vào môn LS-ĐL lớp 4, phiếu điều tra nhận thức và hành động của học sinh về việc bảo vệ môi trường.
Từ khóa: giáo dục môi trường, dạy học tích hợp, ‘địa chỉ’ tích hợp giáo dục môi trường, phương pháp dạy học tích hợp, môn Lịch sử-Địa lý lớp 4

Article Details

Tài liệu tham khảo

Quyết định số 256/2003/QĐTTg ngày 12/12/2003 của Thủ tướng chính phủ ngày 2/12/2003 về việc phê duyệt Chiến lược BVMT Quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Lê Huy Bá (2000). Môi trường. NXB Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh.

Lê Huy Bá - Phạm Xuân Hậu - Nguyễn Đức Vũ - Đàm Nguyên Thùy Dương (2002). Giáo dục môi trường. NXB GD.

Bộ Chính trị (1998). Chỉ thị về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Số 36/1998/CT-TW.

Nguyễn Thị Kim Chương (1999). Giáo dục môi trường qua môn Địa lý. NXB GD.

Chương trình nghị sự 21 toàn cầu (Gồm 4 phần và 40 chương). Kí kết tại Hội nghị thượng đỉnh về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janero, Braxin 1992.

Nguyễn Hữu Dục, Vũ Thu Hương, Nguyễn Thị Vân Hương, Nguyễn Thị Thấn (2003). Giáo dục môi trường trong trường tiểu học. Trường ĐHSP Hà Nội.

Nguyễn Trường Giang (1996). Môi trường và luật quốc tế về môi trường. NXB Chính trị Quốc Gia.

Nguyễn Phi Hạnh - Nguyễn Thị Thu Hằng (1994). Giáo dục môi trường qua môn Địa lý. NXB GD.

Nguyễn Thị Vân Hương (2000). Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học. NXB ĐHSP HN.

Lê Văn Khoa (1995). Môi trường và ô nhiễm. NXB GD.

Bùi Thị Nga (2010). Cơ sở khoa học môi trường. NXB ĐHCT.

Nguyễn Hồng Ngọc (1993). Thực hiện giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học thông qua môn Tìm hiểu tự nhiên và xã hội. Trường ĐHSP HN.

Hoàng Đức Nhuận (1999). Một số phương pháp tiếp cận giáo dục môi trường. NXB GD.

Phạm Đình Thái (1991). Vị trí và nhiệm vụ các hoạt động giáo dục môi trường ở nước ta. Báo cáo tại HNKH về GDMT nhân ngày Môi trường thế giới do trường CĐSP Hà Nội tổ chức 4/6/1991.

Nguyễn Thị Thấn (1992). Giáo dục bảo vệ môi trường trong trường tiểu học. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, Số 5, trang 28.

Nguyễn Thị Thấn (1994). Hình thành các khái niệm về giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục (số 7), trang 15.