Trần Văn Tín * Bùi Anh Tuấn

* Tác giả liên hệ (tvtin74@gmail.com)

Abstract

The Problem to find the maximum and minimum values (Min - Max  problems) that we would like  to mention here is to find the maximum and minimum values of the algebraic expressions or functions in the mathematical textbooks Grade 10. In this article, we will use the tools of the Anthropological theory to analyze the Problem. Therefore, the objectives of the article are to show the characteristics of the Min - Max problems in the mathematical textbooks Grade 10 and to clarify the techniques used to solve the Problem. From the analysis results, we will offer some general comments about this Problem.
Keywords: Maximum value - minimum value, Min ? Max problem, Anthropological theory

Tóm tắt

Bài toán tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất (bài toán Min ? Max) mà chúng tôi muốn đề cập đến ở đây là bài toán tìm giá trị lớn nhất ? giá trị nhỏ nhất của biểu thức đại số hay hàm số trong chương trình toán 10 hiện hành. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ dùng các công cụ của lý thuyết Nhân học để phân tích bài toán trên. Do đó, mục tiêu của bài viết là: chỉ ra các đặc trưng của bài toán Min ? Max trong chương trình toán 10; làm rõ các kỹ thuật được dùng để giải bài toán trên. Từ kết quả phân tích, chúng tôi đưa ra một số nhận định chung về bài toán này.
Từ khóa: Giá trị lớn nhất ? giá trị nhỏ nhất, bài toán Min ? Max, Nhân học

Article Details

Tài liệu tham khảo

Annie Bessot, Claude Comiti, Lê Thị Hoài Châu và Lê Văn Tiến (2010), Những yếu tố cơ bản của Didactic toán, NXB Đại học Quốc Gia TP.HCM.

Nguyễn Huy Đoan, Phạm Thị Bạch Ngọc, Đoàn Quỳnh, Đặng Hùng Thắng và Lưu Xuân Tình,2007. Sách bài tập Đại số 10 nâng cao. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội. 264 trang.

Trần Văn Hạo, Vũ Tuấn, Doãn Minh Cường, Đỗ Mạnh Hùng và Nguyễn Tiến Tài, 2007. Sách giáo viên Đại số 10. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội. 192 trang.

Trần Văn Hạo, Vũ Tuấn, Doãn Minh Cường, Đỗ Mạnh Hùng và Nguyễn Tiến Tài, 2007. Đại số 10. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội. 175 trang.

Đoàn Quỳnh, Nguyễn Huy Đoan, Nguyễn Xuân Liêm, Đặng Hùng Thắng và Trần Văn Vuông,2007.Đại số 10 nâng cao. Nhà xuất bảnGiáo dục.Hà Nội. 239 trang.

Đoàn Quỳnh, Nguyễn Huy Đoan, Nguyễn Xuân Liêm, Đặng Hùng Thắng và Trần Văn Vuông, 2007. Sách giáo viên Đại số 10 nâng cao. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội. 303 trang.

Bùi Anh Tuấn, 2007. Đồ thị hàm số và nghiên cứu đường congqua phương trình –Trường hợp đường thẳng. Luận văn thạc sĩ, Đại học Sư phạm TP. HCM. 91 trang.

Vũ Tuấn, Doãn Minh Cường, Trần Văn Hạo, Đỗ Mạnh Hùng, Phạm Phu và Nguyễn Tiến Tài, 2007. Sách bài tập Đại số 10. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội. 231 trang.