Thái Văn Thơ * Lý Ngọc Yến Nhi

* Tác giả liên hệ (thaivantho2011@gmail.com)

Abstract

With positive effects of start-up on economic restructuring, labor structure and competitiveness of the economy, effective start-ups orientation and promotion has become an important mission of education in nations for many years.  Through some techniques as analysis, statistics, comparison, this article is aimed to introduce model of entrepreneurship education in China, analyze situations and provide the overview of the entrepreneurship education, then point out some recommendations for Vietnam.
Keywords: Education, entrepreneurship, entrepreneurship education, Vietnam

Tóm tắt

Với những tác động tích cực của khởi nghiệp đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, vấn đề định hướng, thúc đẩy và hỗ trợ khởi nghiệp hiệu quả từ nhiều năm qua đã trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống giáo dục ở nhiều quốc gia. Bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh và đối chiếu, bài viết sẽ góp phần giới thiệu mô hình giáo dục khởi nghiệp tại Trung Quốc, phản ánh thực trạng và đánh giá khái quát về giáo dục khởi nghiệp ở Việt Nam trong thời gian qua, từ đó đưa ra một số đề xuất đối với giáo dục khởi nghiệp ở Việt Nam thời gian tới.
Từ khóa: Giáo dục, Khởi nghiệp, Giáo dục khởi nghiệp, Viêt Nam

Article Details

Tài liệu tham khảo

Lê Duy Bình, Trương Đức Trọng, Phạm Tiến Dũng, Nguyễn Thúy Nhị, 2016. Việt Nam - đất lành cho khởi nghiệp: Tại sao không? Báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USA ID).

Bulut, Y., and Sayin, E., 2010. An Evaluation of Entrepreneurship Characteristics of University Students: An Empirical Investigation from the Faculty of Economic and Administrative Sciences in Adnan Menderes University. INCernational Journal of Economic Perspective. s4(3): 559-568.

Dainow, R. 1986. “Training and education of entrepreneurs: The current state of the literature”, Journal of Small Business and Entrepreneurship. 3(4): 10-23.

Dugassa Tessema Gerba. 2012. Impact of entrepreneurship education on entrepreneurial intentions of business and engineering students in Ethiopia, African Journal of Economic and Management Studies. 3(2): 258-277.

Phạm Tất Dong, 2016. Giáo dục và khởi nghiệp, Cổng thông tin Khuyến học Việt Nam, ngày truy cập 20/1/2017, Địa chỉ http://www.hoikhuyenhoc.vn/modules.php?name=Newsandop=viewstandsid=3971,

Fiet, J.O., 2001. The theoretical side of teaching entrepreneurship. Journal of Business Venturing. 16 (1): 1-24.

Gerba, D. 2012. Impact of Entrepreneurship Education on Entrepreneurial Intentions of Business and Engineering Students in Ethiopia. African Journal of Econo- mic and Management Studies. 3: 258-277.

Gorman, G., Hanlon, D., and King, W., 1997. Some research perspectives on entrepreneurship education, enterprise education and education for small business management: a ten-year literature review, International Small Business Journal. 15(3): 56-79.

Phương Hiền, 2017. Không có giới hạn với tinh thần khởi nghiệp, Cổng thông tin Chính phủ, ngày truy cập 31/1/2017. Địa chỉ http://tphcm.chinhphu.vn/khong-co-gioi-han-voi-tinh-than-khoi-nghiep.

Hữu Hưng, 2017. Khởi nghiệp và sáng tạo, động lực phát triển mới ở Trung Quốc, Báo Nhân dân online, ngày truy cập 9/1/2017. Địa chỉ http://www.nhandan.com.vn/thegioi/item/31790002-khoi-nghiep-va-sang-tao-dong-luc-phat-trien-moi-o-trung-quoc.html.

Ibrahim, A. B. and Soufani, K., 2002. Entrepreneurship education and training in Canada: A critical assessment, Education and Training. 44 (8/9): 421-430.

Katz, J.A., 2003. The chronology and intellectual trajectory of American entrepreneurship education 1876-1999. Journal of Business Venturing. 18(2): 283-300.

Klofsten, M. 2000. Training entrepreneurship at universities: a Swedish case, Journal of European Industrial Training. 24(6): 337-344.

Klapper, R. 2004. Government goals and entrepreneurship education - an investigation at a Grande Ecole in France, Education and Training. 46(2/3): 127-137.

Kuratko, D. F. 2005. The Emergence of Entrepreneurship Education: Development, Trends, and Challenges. Entrepreneurship Theory and Practice. 29: 577-598.

Leitch, C and Harrison, R., 1999. A process model for entrepreneurship education and development, International Journal of Entrepreneurial Behaviour and Research. 5(3): 83-109.

Luke Pittaway and Jason Cope., 2007. Entrepreneurship Education: A Systematic Review of the Evidence. International Small Business Journal. 25(5): 479-510.

Đỗ Thị Hoa Liên, 2016. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên Đại học Lao động - Xã hội (CSII), Tạp chí Khoa học and Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, số 24, 3-2016, tr.85-94.

McMullan, W.E., Chrisman, J.J., Vesper, K.H, 2002. Lessons from successful innovations in entrepreneurial support programming, In Chrisman, J.J., Holbrook, J.A.D., and Chua, J.H. (eds.), Innovation and Entrepreneurship in Western Canada: From Family Businesses to Multinationals. Calgary, Alberta: University of Calgary Press.

Nguyễn Quốc Nghi,Lê Thị Diệu Hiền, Mai Võ Ngọc Thanh, 2016. Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự doanh nghiệp của sinh viên khối ngành Quản trị kinh doanh tại các đại học, cao đẳng ở thành phố Cần Thơ, Tạp chí Khoa học Đại học Văn Hiến, số 10: 55-64.

Peterman, N.E. and Kennedy, J., 2003. Enterprise education: Influencing students’perceptions of entrepreneurship. Entrepreneurship Theory and Practice. 28(2): 129-144.

Pittaway, L., and Cope, J. 2007. Entrepreneurship education - A systematic review of the evidence. International Small Business Journal. 25: 477-506.

Rasmussen, A. and Nybye, N., 2013. Entrepreneurship Education: Progression Model. Odense C, Denmark: The Danish Foundation for Entrepreneurship - Young Enterprise.

Rasmussen and Roger Sørheim, 2006. Action-Based Entrepreneurship Education, Technovation. 26(2): 185-194.

Robinson, P. and Haynes. M., 1991. Entrepreneurship Education in America’s Major Universities. Entrepreneurship Theory and Practice. 15(3): 41-52.

Solomon, G.T. and Fernald, L.W.Jr., 1991. Trends in small business management and entrepreneurship education in the United States, Entrepreneurship Theory and Practice. 15(3): 25-39.

Solomon, G.T., Duffy, S. and Tarabishy, A., 2002. The State of Entrepreneurship Education in The United States: A Nationwide Survey and Analysis. International Journal of Entrepreneurship Education. 1(1): 1-22.

Thủ tướng Chính phủ, 2016. Quyết định số 844/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, ngày 18/5/2016, ngày truy cập 25/1/2017, Địa chỉ http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=2and_page=1andmode=detailanddocument_id=184702.

Hà Trang, 2018. Giáo dục khởi nghiệp ngay từ phổ thông, ngày truy cập 15/1/2018, Địa chỉ http://thoibaonganhang.vn/giao-duc-khoi-nghiep-ngay-tu-pho thong72004.html.

Trung tâm xử lý và phân tích thông tin, 2010. Tổng luận: Các chiến lược và chính sách của Trung Quốc nhằm thúc đẩy đổi mới giáo dục đại học và đào tạo nhân công tay nghề cao, Cục thông tin và công nghệ quốc gia, Hà Nội

Phan Thị Thùy Trâm, 2017. Quốc gia khởi nghiệp: Vận hội cho kinh tế Việt Nam, ngày truy cập 3/9/2017, Địa chỉ https://baomoi.com/quoc-gia-khoi-nghiep-van-hoi-cho-kinh-te-vietnam/c/23183109.epi,

Phan Anh Tú and Giang Thi Cẩm Tiên, 2015. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự doanh nghiệp: trường hợp sinh viên khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Phần D: Khoa học Chính trị, Kinh tế và Pháp luật: 38: 59-66.

Phan Anh Tú and Trần Tuấn Huy, 2017. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 48D: 96-103.

Tổng cục Thống kê, 2017. Thông cáo báo chí chỉ số phát triển doanh nghiệp đối với các tỉnh, TP trực thuộc trung ương năm 2016, ngày truy cập 14/4/2017, Địa chỉ http://www.gso.gov.vn/Default.aspx?tabid=382andItemID=18371.

Lê Thị Khánh Vân, 2017. Tạo lập môi trường khởi nghiệp - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam, Tại chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, số tháng 9/2017:8-11.

Vesper, K. H., and Gartner, W. B. 1997. Measuring Progress in Entrepreneurship Education. Journal of Business Venturing. 12: 403-421.

Wang, C. and Wong, P., 2004. Entrepreneurial interest in university students in Singapore, Technovation. 24(2): 163-172.

Zeithaml, C. P., and Rice, G., 1987. Entrepreneurship/small business education in American universities. Journal of Small Business Management. 25: 44-50.