Trương Hồng Võ Tuấn Kiệt * , Từ Thị Kim Trang , Trần Hoàng Khoa Dương Ngọc Thành

* Tác giả liên hệ (thvtkiet@ctu.edu.vn)

Abstract

Mango area of Dong Thap - about 9,031 ha, of which 60% is Chu mango - is the largest in Mekong Delta. Experienced farmers have successfully applied off-season techniques to harvest mango crops whole year-
round. However, the implementation of linkage in the production and consumption remains difficulties which are needed a systematic research. Integrated value chain approach (Kaplinsky & Morris, 2000; Recklies, 2001; GTZ Eschborn, 2007; M4P, 2007 and Vo Thi Thanh Loc, 2013) was used to analyze operations of the Chu mango value chain in Dong Thap. The result showed that mango farming is small-scaled individuals, except only one mango Cooperative. There is not mango processing factory in Dong Thap province. Export channel is about 75% of total fresh mango markets (mainly to the Chinese market). Shortening market channel and farmers linkage help reduce costs and increase profits for the chain actors.
Keywords: Added value, “Cat Chu” mango, value chain

Tóm tắt

Đồng Tháp là tỉnh có diện tích trồng xoài nhiều nhất ĐBSCL 9.031ha. Trong đó, diện tích trồng xoài Cát Chu chiếm 60%. Nông dân trồng xoài có nhiều kinh nghiệm sản xuất, ứng dụng thành công kỹ thuật xử lý ra hoa trái vụ vì thế mùa vụ thu hoạch xoài là quanh năm. Tuy nhiên, việc thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ còn nhiều khó khăn vướng mắc. Do đó, một nghiên cứu mang tính hệ thống là rất cần thiết để tìm ra các vấn đề tồn tại từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong nghiên cứu này sử dụng phương pháp tiếp cận của Kaplinsky & Morris (2000),  Recklies (2001), Eschborn GTZ (2007), M4P (2007) và Võ Thị Thanh Lộc (2013) để phân tích sự vận hành của chuỗi giá trị xoài Cát Chu Đồng Tháp. Kết quả cho thấy qui mô sản xuất của nông dân nhỏ lẻ, toàn tỉnh Đồng Tháp chỉ có 1 HTX xoài, chưa có công ty chế biến xoài. Kênh thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn 75% tổng lượng xoài tiêu thụ (chủ yếu xuất khẩu xoài tươi sang thị trường Trung Quốc). Việc rút ngắn kênh thị trường và liên kết nông dân sản xuất giúp giảm được chi phí và gia tăng lợi nhuận cho các tác nhân tham gia.
Từ khóa: chuỗi giá trị, giá trị gia tăng, xoài cát Chu

Article Details

Tài liệu tham khảo

Cục Thống kê Đồng Tháp, 2013. Niên giám thống kê các tỉnh Đồng Tháp 2012. Tp.Hồ Chí Minh: NXB Thống kê.

GTZ Eschborn, 2007. Phương pháp luận để thúc đẩy chuỗi giá trị. Cẩm nang ValueLinks.

Kaplinsky, R., and M. Morris, 2001. A Handbook for Value Chain Research, The Institute of Development Studies, University of Sussex. Brighton, United Kingdom.

M4P, 2008. Marking value chains work better for the poor: A toolbook for pratitioners of value chain analysis. A publiccation financed by the UK department for international development (DFID).

UBND tỉnh Đồng Tháp, 2013. Báo cáo hội nghị liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, thủy sản của UBND tỉnh Đồng Tháp.

Vân Chi, 2013. Điều gì quyết định giá của các loại trái cây nhiệt đới. Truy cập ngày 15/11/2013, từ website:http://www.marketingnongnghiep.com/2013/04/ieu-gi-quyet-inh-gia-cua-cac-loai-trai.html.

Võ Thị Thanh Lộc và Nguyễn Phú Son, 2013. Giáo trình phân tích chuỗi giá trị sản phẩm (ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp). Thành phố Cần Thơ: Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ.