Các yếu tố Ảnh hưởng đến chi tiêu cho giáo dục của người dân Ở Đồng bằng sông Cửu Long
Abstract
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chi tiêu cho giáo dục của người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Bộ số liệu Điều tra mức sống dân cư 2010 (Vietnam Living Households Standard Survey) được sử dụng để phân tích. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức chi tiêu cho giáo dục hiện tại của người dân còn khá thấp so với các khoản mục chi tiêu thông thường khác. Ngoài ra, có sự khác biệt giữa mức chi tiêu giữa các hộ dân ở thành thị và nông thôn, tuy nhiên không có sự khác biệt giữa các hộ dân ở các tỉnh, thành có mức thu nhập trung bình khác nhau ở ĐBSCL. Bên cạnh đó, mô hình hồi quy kiểm duyệt Tobit chỉ ra rằng, các yếu tố quan trọng tác động đến mức chi tiêu cho giáo dục của người dân bao gồm: trình độ học vấn của chủ hộ, tuổi của chủ hộ, tổng thu nhập trong gia đình. Các yếu tố như: học thêm, số người nam và người nữ đi học trong gia đình cũng góp phần làm tăng khoản chi tiêu này.
Article Details
Tài liệu tham khảo
Donkoh, S., A. & Amikuzuno, J., A., 2011. The determinants of household education expenditure in Ghana. Education Research Reviews, số 6, trang 570-579.
Đặng Hải Anh, 2007. The determinants and impact of private tutoring classes in Vietnam. Economics of Education Review, số 26(6), trang 683-698.
Moock, P., R., et al. 2003. Education and eanings in a transition Economy: the case of Vietnam. Economics of Education Review, trang 503-510.
Phạm Lê Thông, 2011. Ảnh hưởng của học vấn đến thu nhập của người lao động ở vùng ĐBSCL, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế, Số 9(412), trang 63-69.
Tansel, A., 2005. Demand for education in Turkey: A tobit analysis of private tutoring expenditures, Economics of Education Review, Elsevier. Số 13(4), trang 303-313.
Tổng cục Thống kê. 2010. Báo cáo sơ bộ điều tra mức sống dân cư.
Tổng cục Thống kê, Niên giám thống kê 2010, 2011 và 2012.
Woolridge, J., M, 2009. Introductory Econometrics: A Modern Approach, 5th edition, Hardcover, South Western Educational Publishing. chap.17.2.