Duong Huu Tong *

* Corresponding author (dhtong@ctu.edu.vn)

Abstract

In the history of the concept of fractions, they were approached in ways such as: based on the number of part / whole, the division, the real line, the theory of sets, or the ratio. However, current mathematics textbook in Grade 4 does not have any contents which require students to represent fractions on the real line. May that actually create conditions for students to understand the concept of fractions correctly? Therefore, the paper will develop a pedagogical experiment to find out the awareness of students about the concept of fractions.
Keywords: Fraction, students’ perception, pedagogical experiment

Tóm tắt

Trong lịch sử hình thành khái niệm phân số, nó được tiếp cận theo các cách: dựa trên số phần / toàn thể, dựa trên phép chia, dựa trên tia số, dựa trên lí thuyết tập hợp, dựa trên tỉ số. Tuy nhiên, sách giáo khoa toán 4 hiện hành chưa có nội dung nào yêu cầu học sinh biểu diễn phân số trên tia số. Điều đó có thực sự tạo điều kiện cho học sinh hiểu đúng về khái niệm phân số hay chưa? Do vậy, bài báo sẽ triển khai một thực nghiệm sư phạm để tìm hiểu nhận thức của học sinh về khái niệm phân số.
Từ khóa: phân số, nhận thức của học sinh, thực nghiệm sư phạm

Article Details

References

Annie Bessot, Claude Comiti, Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến (2009), Những yếu tố cơ bản của Didactic Toán, Nxb Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh.

Charles J. Brainerd (1979), The origins of the number concept, Praeger Publishers.

Đỗ Đình Hoan (2006), Toán 2, Nxb Giáo dục, (SGK hiện hành), Hà Nội

Đỗ Đình Hoan (2006), Toán 4, Nxb Giáo dục, (SGK hiện hành), Hà Nội.

Đỗ Đình Hoan (2006), Toán 4, Nxb Giáo dục, (SGV hiện hành), Hà Nội.

Dương Hữu Tòng (2014), Dạy học phân số ở trường tiểu học thông qua hoạt động giải các bài toán, Luận án tiến sĩ (10/2014), Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.