Trần Thanh Ái *

* Tác giả liên hệ (ttai@ctu.edu.vn)

Abstract

In many universities around the world, thesis is required for Master's programs, especially research-oriented Master. The assessment of thesis is usually conferred to the councils of thesis. This approach hides many problems for universities which don?t have experience in scientific research and postgraduate training ; it can lead to inaccurate assessments and can even cause negative impacts to training. This article aims to set out objective and scientific criteria for evaluating.
Keywords: thesis, educational sciences

Tóm tắt

ở nhiều trường đại học trên thế giới, việc làm luận văn là điều kiện bắt buộc cho chương trình đào tạo Thạc sĩ, nhất là Thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu. Việc đánh giá luận văn thường được nhiều trường đại học ? phó thác? cho các hội đồng bảo vệ luận văn. Cách làm này ẩn chứa nhiều bất cập đối với những nơi chưa có nhiều kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học, có thể khiến cho việc đánh giá thiếu chính xác, thậm chí có thể gây ra những tác động tiêu cực đến công tác đào tạo. Bài viết này nhằm đề ra những tiêu chí đánh giá khách quan, khoa học.
Từ khóa: Đánh giá, luận văn, khoa học giáo dục

Article Details

Tài liệu tham khảo

Centre Jeunesse de Montréal, 2009, Critères d’évaluation scientifique, www.centrejeunessedemontreal.qc.ca/recherche/Doc%CER/Grille_eval_scientifique.doc Truy cập ngày 25/9/2009.

Dawoud Mamdouh, 1994, Recherche en éducation, Nxb. Editions Nouvelles, Ottawa, Canađa.

De Kelete J.M, 2003, Grille d’évaluation d’un rapport scientifique, trong Rédiger un rapport scientifique, Bulletin Universitaire de Pédagogie, n°27, Đại học Louvain, Bỉ.

EESP, 2006, Guide de réalisation, de présentation et d’évaluation des mémoires de fin d’études pour l’obtention des diplômes HES, Lausanne. www.eesp.ch

Faculty of Education and Social Work, 2009, MTeach Honours Assessment Rubric, University of Sydney.

FESP, 2006, Préparer sa thèse ou son mémoire : Guide pour les étudiants diplômés et les directeurs de recherche, Đại học Ottawa, Canada.

Fraenkel Jack R. & Wallen Norman F., 2003, How to Design and Evaluate Research of Education, Mc Grawhill.

Meirieu P., 2008, Grille de relecture et d’évaluation d’un mémoire de sciences de l’éducation, Đại học Lumière – Lyon 2, Pháp, truy cập ngày 24/12/2009 tại địa chỉ www.meirieu.com/COURS/grillederelecture.pdf

Neville Postlethwaite T., 2005, Educational research: some basic concepts and terminology, UNESCO Internatioanl Institute for Educational Planning, Paris.

Oliva F. Peter, 2006, Xây dựng chương trình học, Nxb. Giáo dục, Hà Nội.

Rey O., 2006, Qu’est-ce qu’une « bonne » recherche en éducation ? trong tạp chí Veille scientifique et technologique, n° 18 – 5/2006.

Tremblay M.-A., 1968, Initiation à la recherche dans les sciences humaines, Montréal, McGraw-Hill, 425 tr. Tủ sách điện tử "Les classiques des sciences sociales" phổ biến trên mạng từ tháng 4 năm 2010.

Tsafak G., 2001, Comprendre les sciences de l’éducation, L’Harmattan, Paris.

Université du Québec en Abitibi-Témiscamingue, 2007, Document d’information sur le programme de maitrise en psychoéducation, Canađa.

Université du Québec à Montréal, 2008, Guide du mémoire, truy cập tại địa chỉ www.travailsocial.uquam.ca/Profil/Document/Maitrîse/GuideMaitriseMemoire.doc ngày 25/9/2009.

Phụ lục: BẢNG ĐÁNH GIÁ DO TÁC GIẢ ĐỀ NGHỊ (thang điểm có thể thay đổi)

1. Luận văn : 80 đ/100

2. Báo cáo luận văn và trả lời chất vấn : 20 đ/100.