Pham Thi Luong *

* Tác giả liên hệPham Thi Luong

Abstract

Narrative point of view which is the starting point of the art structure in the narrative work. As narrative or descriptive, writer must determine and select the logical point of view. It is the source for the art building structure in a work of fiction. It defines "focalization" (the word used by G. Genette) of the narrator in narrative objects, in the real world that are fictitious in a work. Application of theory "point of view" in narratology to study Nam Cao?s short stories before 1945, the writer has pointed out four main types of point of view of the narrator, such as: the inside point of view, the external point of view, the complex point of view, the ?linear? point of view. The diversity, flexibility in all point of view which has created a polyphonic, multi-tone, shade of aesthetic and artistic value to Nam Cao?s short stories.
Keywords: Narrator

Tóm tắt

Điểm nhìn trần thuật vốn là xuất phát điểm của cấu trúc nghệ thuật trong văn bản tự sự. Khi trần thuật, miêu tả, nhà văn buộc phải xác định, lựa chọn cho tác phẩm điểm nhìn hợp lý. Đó là khởi nguồn cho việc xây dựng cấu trúc nghệ thuật trong tác phẩm tự sự. Nó xác định điểm ?tiêu cự hóa?(chữ dùng của G. Genette) của chủ thể kể chuyện vào đối tượng trần thuật, vào thế giới hiện thực được hư cấu trong tác phẩm. Vận dụng lý thuyết ?điểm nhìn? trong tự sự học để nghiên cứu truyện ngắn của Nam Cao trước năm 1945, người viết đã chỉ ra bốn kiểu điểm nhìn chính của chủ thể trần thuật, đó là: điểm nhìn bên trong, điểm nhìn bên ngoài, điểm nhìn phức hợp và điểm nhìn đơn tuyến. Sự đa dạng, linh hoạt các điểm nhìn trần thuật ấy đã tạo ra sự đa thanh, đa giọng điệu, sắc thái thẩm mỹ và giá trị nghệ thuật cho truyện ngắn của Nam Cao.
Từ khóa: Người kể chuyện; điểm nhìn; điểm nhìn bên trong; điểm nhìn bên ngoài; điểm nhìn phức hợp; điểm nhìn tuyến tính

Article Details

Tài liệu tham khảo

Gérard Genette (2007), Ngôi (Phong Tuyết dịch), In trong “Lý luận phê bình văn học thế giới thế kỷ XX”, tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Nguyễn Văn Hạnh, Huỳnh Như Phương (1998), Lý luận văn học – vấn đề và suy nghĩ, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Đinh Trọng Lạc, Nguyễn Thái Hòa (2004), Phong cách học Tiếng Việt, NXB Giáo dục, Hà Nội.

I.P.Ilin và E.A Tzurganova (2003), Các trường phái và thuật ngữ của trường phái nghiên cứu văn học ở Tây Âu và Hoa Kỳ thế kỷ XX, Người dịch Đào Tuấn Ảnh, Trần Hồng Vân, Lại Nguyên Ân, Nxb Đại học quốc gia Hà Nội.

Alyce Miller, The art of first peson, in Creating fiction (1999), edited by Julie Checkoway, Story press Cincinnati, Ohio, in the United States of America.

Valerie Miner, Point of view, in Creating fiction (1999), edited by Julie Checkoway, Story press Cincinnati, Ohio, in the United States of America.

Lynna Williams, The art of third person, in Creating fiction (1999), edited by Julie Checkoway, Story press Cincinnati, Ohio, in the United States of America.

Vũ Thăng (2000), Một vài đặc điểm thi pháp truyện Nam Cao, NXB Quân đội nhân dân.

Nguyễn Thành Thi (1999), Đặc trưng truyện ngắn Thạch Lam, NXB Giáo dục, Hà Nội.