Đinh Minh Quang * , Nguyễn Thị Kiều Tiên Trần Thiện Bình

* Tác giả liên hệ (dmquang@ctu.edu.vn)

Abstract

In the primary survey results on the using of ?two self-study periods? at Cantho University, 85% students  agreed that ?two self-study periods? is the time for them to do exercises, do part-time jobs related to their major which can help them to enlarge their knowledge before graduating. Furthermore, about 72% students admitted that the use of ?two self-study periods? of students at Cantho University is effective while others think that they cannot use this time effectively because of many reasons such as teaching and evaluating methods of lecturers, too many courses in one semester, etc. To solve these problems, students suggest that managers, lecturers and leaners should find some solutions for themselves. Among these, 75% students state that leaners play the most important role to answer this issue, followed by administrators and lecturers.
Keywords: situation, solution, administrator, lecturer and learner

Tóm tắt

Kết quả khảo sát bước đầu về tình hình sử dụng ?hai giờ tự học? của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) cho thấy khoảng 85% sinh viên cho rằng hai giờ tự học là khoảng thời gian họ làm bài tập, đi làm thêm để nhằm mở rộng kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trước khi ra trường. Ngoài ra, khoảng 72% sinh viên cho rằng việc sử dụng hai giờ tự học hiện nay là có hiệu quả, 28% cho rằng chưa hiệu quả và có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như phương pháp dạy học, phương thức đánh giá của người dạy, số lượng bài học, bài tập quá nhiều,... Sinh viên đã kiến nghị một số giải pháp đối với nhà quản lý (Khoa, Trường), người dạy và bản thân họ nhằm giúp họ sử dụng hai giờ tự học được hiệu quả hơn. Trong đó, có tới 75% sinh viên cho rằng vai trò quan trọng nhất tiếp đến là nhà trường và người dạy.
Từ khóa: Học chế tín chỉ, hai giờ tự học, thực trạng, giải pháp, nhà quản lý, người dạy và người học

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2007: Quy chế 43 về đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ. Hà Nội.

Đại học Cần Thơ, 2010: Sổ tay giảng viên. Nxb Đại học Cần Thơ, Cần Thơ.

Nguyễn Đình Hiền, 2009: Giáo trình xử lý số liệu trong nông nghiệp. Nxb Nông nghiệp. Hà Nội.

Đào Hữu Hồ, 2009: Giáo trình Thống kê xã hội học. Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội

Võ Thị Thanh Lộc, 2010: Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học và viết đề cương nghiên cứu. Nxb Đại học Cần Thơ, Cần Thơ.

Phạm Văn Quyết và Nguyễn Quý Thanh, 2011: Phương pháp nghiên cứu xã hội học. Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trần Thị Kim Thu, 2011: Giáo trình Điều tra xã hội học. Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân. Hà Nội.

Phòng Kế hoạch tổng hợp, 2011: Số liệu thống kê quý I -2011. Trường Đại học Cần Thơ. Cần Thơ.