Huynh Thi Trang * and Tran Kha Han

* Corresponding author (httrang@ctu.edu.vn)

Abstract

The article presents factors affecting the adaptability of students majoring in Library and Information Management at Can Tho University in the ongoing process of digital transformation. Employing quantitative research methods, specifically a direct survey involving 150 librarianship students, the study identifies five key groups of factors that play a role in shaping students' adaptability. The findings from this research also serve as a foundation for offering practical recommendations geared towards enhancing students' adaptability during the digital transformation process, ultimately leading to increased efficiency in their learning experiences. Additionally, these research outcomes lay the groundwork for future studies, acting as a precursor to further exploration in line with the nation's aspirations for industrialization and modernization during the period of global integration.

Keywords: Adaptability, Can Tho University, digital transformation, influencing factors, library and information management

Tóm tắt

Bài viết trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thích ứng của sinh viên ngành Thông tin – Thư viện Trường Đại học Cần Thơ trong tiến trình chuyển đổi số. Bằng phương pháp nghiên cứu đinh lượng (khảo sát trực tiếp 150 sinh viên đang theo học tại trường), nghiên cứu xác định được 5 nhóm yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng thích ứng của sinh viên. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn đưa ra các đề xuất thiết thực giúp nâng cao khả năng thích ứng của sinh viên trong tiến trình chuyển đổi số nhằm giúp sinh viên đạt được hiệu quả cao hơn trong học tập. Hơn thế nữa, kết quả nghiên cứu còn là tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo để từng bước thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ hội nhập.

Từ khóa: Chuyển đổi số, khả năng thích ứng, thông tin – thư viện, Trường Đại học Cần Thơ, yếu tố ảnh hưởng

Article Details

References

Altawalbeh, M., Alshourah, S., Ahmad, F. B., & Al-Nawaiseh, S. (2023). Factors influencing university students' adoption of digital educational technologies in higher education. 2023 International Conference on Information Technology (ICIT). DOI:10.1109/ICIT58056.2023.10225805

Bharathkumar, V. (2019). Digital transformation: Need for the transformation of libraries into digital libraries. Truy cập ngày 04/08/2023, từ https://www.researchgate.net/publication/358263424_Digital_Transformation_Need_for_the_Transformation_of_Libraries_into_Digital_Libraries.

CloudClass Platform. (2022). Chuyển đổi số trong giáo dục – đâu là cơ hội và thách thức?. Truy cập ngày 05/08/2023, từ https://platform.cloudclass.edu.vn/blog/chuyen-doi-so-co-hoi-va-thach-thuc/

Cục tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông. (2023). Chuyển đổi số là gì? https://dx.mic.gov.vn/docs/chuyen-doi-so-la-gi/#:~:text=Chuy%E1%BB%83n%20%C4%91%E1%BB%95i%20s%E1%BB%91%20l%C3%A0%20qu%C3%A1,tr%C3%AAn%20c%C3%A1c%20c%C3%B4ng%20ngh%E1%BB%87%20s%E1%BB%91

Dung, H. L. N., Duy, N. B., & Nghiêm, N. Đ. H. (2023). Đánh giá mức độ CĐS của Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ theo Bộ chỉ số, tiêu chí đánh giá chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học. Kỷ yếu hội thảo khoa học “Vấn đề chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng Thành phố Cần Thơ năm 2023” (trang 8-13). Nhà xuất bản Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Duy Khôi. (2021). Chuyển đổi số là gì và tại sao phải chuyển đổi số?. http://skhcn.laichau.gov.vn/chuyen-doi-so-la-gi-va-tai-sao-phai-chuyen-doi-so/

Đại, N. H. P., & Thư, N. T. A. (2023). Chuyển đổi số: cơ hội, thách thức và những vấn đề an ninh thông tin cần thiết. Kỷ yếu hội thảo khoa học “Vấn đề chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng Thành phố Cần Thơ năm 2023” (trang 20-29). Nhà xuất bản Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Hair, J. F. J., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate data analysis. Prentice-Hall International, Inc.

Hiếu, N. M., Giang, N. T., Minh, T. Q., Lan, N. T., & Huề, T. (2023). Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện việc chuyển đổi số trong quá trình thực hiện việc chuyển đổi số ở cơ sở giáo dục đại học hiện nay. Kỷ yếu hội thảo khoa học “Vấn đề chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng Thành phố Cần Thơ năm 2023” (trang 112-117). Nhà xuất bản Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Hùng, N. V., Hùng, P. P., Hồng, N. Đ., Vân, N. T. T., & Ngần, L. T. (2023). Chuyển đổi số trong giáo dục - từ lý luận đến thực tiễn ở Việt Nam giai đoạn hiện nay. Kỷ yếu hội thảo khoa học “Vấn đề chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng Thành phố Cần Thơ năm 2023” (trang 14-19). Nhà xuất bản Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Kaiser, H. (1974). An index of factor simplicity. Psychometrika, 39, 31-36.

Krejcie, R. V. & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement, 30, 607-610.

Lam, H. C. T. (2023). Tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số trong công tác quản lý, giảng dạy, học tập của trường. Kỷ yếu hội thảo khoa học “Vấn đề chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng Thành phố Cần Thơ năm 2023” (trang 77-80). Nhà xuất bản Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Nang, H. S., & Dung, Đ. T. (2023). Chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam: thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp. Kỷ yếu hội thảo khoa học “Vấn đề chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng Thành phố Cần Thơ năm 2023” (trang 30-34). Nhà xuất bản Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Quyên, Đ. T. N. (2021). Chuyển đổi số trong giáo dục: những thách thức và nguy cơ. https://tiasang.com.vn/giao-duc/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-nhung-thach-thuc-va-nguy-co-26836/

Tân, T. Đ., Thu, P. T., & Thu, N. T. (2020). Số hóa và chuyển đổi số trong hoạt động thư viện. https://www.researchgate.net/publication/346752757_So_hoa_va_chuyen_doi_so_trong_hoat_dong_thu_vien

Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 03/6/2020 về việc “Phê duyệt chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Cong-nghe-thong-tin/Quyet-dinh-749-QD-TTg-2020-phe-duyet-Chuong-trinh-Chuyen-doi-so-quoc-gia-444136.aspx

Trọng, H., & Ngọc, C. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức.

Trung, H. Q. (2023). Một số yêu cầu cơ bản cần đáp ứng cho chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học hiện nay. Kỷ yếu hội thảo khoa học “Vấn đề chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng Thành phố Cần Thơ năm 2023” (trang 143-148). Nhà xuất bản Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Vial, G. (2021). Understanding digital transformation: a review and a research agenda. Managing Digital Transformation, 13-66