Le Ngoc Triet * and Phan Thi Phuong Anh

* Corresponding author (lntriet@ctu.edu.vn)

Abstract

Over the last ten years, teaching and learning the three different components of Marxism-Leninism, namely Philosophy, Political Economy and Scientific Socialism has experienced a significant change. This mainly relates to the fact that these integral parts were combined and renamed as a new subject ‘The Basic Principles of Marxism-Leninism’. This combination causes three issues: (1) trivialisation of the science; (2) lack of in-depth academic research; and (3) deskillingand unsustained teaching career in Marxism - Leninism.  As a result, the outcomes of the integrated subject have been unlikely achieved owing to the majority of instructors’ absence of self-confidence in teaching and relaxing evaluative criteria of students’ learning outcomes. Additionally, learners have gained less incentive in studying, attended the classes less frequently and devalued political sciences. Several solutions were proposed to improve the quality of learning the subject in the context of Can Tho University.
Keywords: Basic principles of Marxism-Leninism, Can Tho University, Political Sciences

Tóm tắt

Theo cải cách dạy và học lý luận chính trị gần 10 năm trở lại đây, các môn Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin và Chủ nghĩa xã hội khoa học đã gộp chung lại thành lý luận chính trị và được định danh là “Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin”. Điều này dẫn đến những bất cập: tầm thường hóa khoa học trong thực tiễn giảng dạy, làm mất đi tính chuyên môn sâu, tínhchuyên nghiệp bền vững trong giảng dạy các môn khoa học Mác – Lênin. Hậu quả là dẫn đến sự phiến diện trong truyền thụ tri thức ảnh hưởng chất lượng dạy và học do giáo viên thiếu tự tin khi giảng dạy những học phần không thuộc chuyên môn, sinh viên thiếu tích cực, xem thường môn học lý luận chính trị.... Nghiên cứu thực trạng dạy và học môn Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin ở Trường Đại học Cần Thơ hiện nay sẽ khắc phục được những hạn chế trong việc giảng dạy học phần này và đây là cơ sở khoa học để triển khai chương trình lý luận chính trị theo nội dung đổi mới hiện nay.
Từ khóa: Lý luận chính trị, Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Trường Đại học Cần Thơ

Article Details

References

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2008. Quyết định số 532/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 18/9/2008, về việc “Ban hànhChương trìnhcác môn lý luận chính trị trình độ đại học, cao đẳng dùng cho sinh viên khối không chuyên ngành Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2009. Giáo trình Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

V.I.Lênin, 2005, Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, t. 5, tr. 30, 32

Yamane, T., 1967. Statistics: An Introductory Analysis, 2nd Edition, New York: Harper andRow.