Phan Thi No *

* Corresponding author (ptno@tvu.edu.vn)

Abstract

This paper is aimed to apply competency-based development in teaching and learning methods in modern Vietnamese short stories in the current high school literature. The process of the teaching and learning includes pre-teaching preparation, conducting teaching in class, and post-teaching assessment. In which, the teaching in class need to apply the teaching method actively, flexibly and creatively.
Keywords: Modern Vietnamese short stories, teaching and learning method, competency-based development

Tóm tắt

Bài viết nhằm vận dụng những phương pháp dạy học tích cực để giảng dạy về truyện ngắn Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn trung học phổ thông hiện hành theo hướng tiếp cận năng lực. Tiến trình dạy học áp dụng gồm chuẩn bị, tổ chức dạy học ở lớp và kiểm tra đánh giá sau học tập. Trong đó, giai đoạn tổ chức dạy học trên lớp cần vận dụng các phương pháp dạy học một cách tích cực, linh hoạt và sáng tạo.
Từ khóa: Phát triển năng lực, phương pháp dạy học, truyện ngắn Việt Nam hiện đại

Article Details

References

Bakhtin M., 1993. Những vấn đề thi pháp Đôxtôiepxki(Trần Đình Sử, Lại Nguyên Ân, Vương Trí Nhàn dịch), Nhà xuất bản Giáo dục. 252 trang.

NguyễnViết Chữ, 2006. Phương pháp dạy học tác phẩm văn chương (theo loại thể), Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.Hà Nội, 208 trang.

Trương Đăng Dung, 2004. Tác phẩm văn chương như là quá trình, Nhà xuất bản Khoa họcxã hội. Hà Nội, 474 trang.

Trần Thanh Đạm, 1976. Vấn đề giảng dạy tác phẩm văn học theo loại thể, Nhà xuất bản Giáo dục.283 trang.

NguyễnVăn Hạnh và Huỳnh Như Phương, 1999. Lí luận văn học – Vấn đề và suy nghĩ, Nhà xuất bản Giáo dục. 224 trang.

NguyễnThanh Hùng, 2008. Đọc hiểutác phẩm văn chương trong nhà trường, Nhà xuất bản Giáo dục. 251 trang.

NguyễnThị Thanh Hương, 2013. Định hướng hoạt động tiếp nhận sáng tạo tác phẩm văn chương cho học sinh THPT, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội, 223trang.

Trần Đình Sử, 2009. Con đường đổi mới căn bản phương pháp dạy - học văn, Văn nghệ số 10, ngày 7/3/2009.

Trần Đình Sử, 2014. Lí luận văn học, Tập 2, Tác phẩm và thể loại văn học, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Hà Nội, 440 trang.

Trần Đăng Suyền, 2014. Phương pháp nghiên cứu và phân tích tác phẩm văn học, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 400 trang.

Vladimirovna B.A., 2018. Đối thoại giáo dục như một sự tương tác sáng tạo (Trần Thanh Bình dịch), Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, 6: 6-17.