Ngo My Tran * and Vo Minh Tri

* Corresponding author (nmtran@ctu.edu.vn)

Abstract

This research is aimed at identifying all types of wastes existed in the divisions of Can Tho University and then proposing an action plan to save costs and improve working efficiency in these divisions.  Expert interviews and a survery of 93 staff members were conducted. The results indentified 10 types of wastes existing in these units including wastes of facilities and equipment, waste of labor, waste of not harnessing the creativity of staff members, waste of time, waste of defects, waste of transport, waste of motion, waste of information disconnection, waste of extra activity and waste of extra input. Based on these results, an action plan with the application of 5S model of lean manufacturing to tackle tangible wastes (such as facilities and equipment) was proposed to remove existing wastes in these divisions. Some solutions on personnel and training were also proposed to support the implementation of the action plan.
Keywords: 07 Wastes, 5S, Can Tho University, Lean Management

Tóm tắt

Mục tiêu của đề tài là nhận diện các loại lãng phí đang tồn tại ở các đơn vị Trường Đại học Cần Thơ và đề xuất kế hoạch hành động để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị này. Đề tài nghiên cứu đã thực hiện phỏng vấn chuyên gia và khảo sát ý kiến của 93 cán bộ, nhân viên tại các đơn vị trực thuộc. Kết quả cho thấy 10 loại lãng phí đang tồn tại ở các đơn vị trực thuộc bao gồm lãng phí về cơ sở vật chất và trang thiết bị; lãng phí về lao động; lãng phí do không khai thác sức sáng tạo của cán bộ, nhân viên; lãng phí về thời gian; lãng phí do sai hỏng, lãng phí do di chuyển thừa, lãng phí do thao tác thừa; lãng phí do thông tin rời rạc, lãng phí do hoạt động thừa và lãng phí do thừa các yếu tố đầu vào. Trên cơ sở kết quả khảo sát này, kế hoạch hành động được đề xuất dựa trên mô hình 5S trong quản trị tinh gọn để cắt giảm, loại bỏ các loại lãng phí hữu hình (lãng phí về cơ sở vật chất, trang thiết bị...) đang tồn tại ở các đơn vị trực thuộc Trường. Một số giải pháp về đào tạo và nhân sự cũng được đề xuất nhằm hỗ trợ thực hiện kế hoạch hành động trên.
Từ khóa: 07 loại lãng phí, mô hình 5S, Quản trị tinh gọn, Trường Đại học Cần Thơ

Article Details

References

Cristina, D. andFelicia, S., 2012. Implementing Lean in aHigher Education University. Constanta Maritime University’s Annals. 18.

Emiliani, M. L., 2004. Improving Business School Course byApplying Lean Principles and Practices. Quarterly Assurance in Education, 12 (4), 175-187.

Hà Thanh Hải, Nguyễn Đăng Minh, Đỗ Thị Cúc và Tạ Thị Hương Giang, 2014. Áp dụng 5S và Kaizen tại Công ty cổ phần Ứng dụng công nghệ và CNC Việt Nam. Trong: Nguyễn Hồng Sơn và Nguyễn Đăng Minh (Chủ biên). Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Thực trạng và giải pháp. Hà Nội: Nhà xuất bản Hà Nội, 218-228.

Hoàng Văn Hải, Nguyễn Phương Mai, Nguyễn Đăng Minh và Nguyễn Lan Phương, 2014. Áp dụng sản xuất tinh gọn trong thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại SMEs Việt Nam. Trong: Nguyễn Hồng Sơn và Nguyễn Đăng Minh (Chủ biên). Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Thực trạng và giải pháp. Hà Nội: Nhà xuất bản Hà Nội, 97-122.

Krings, D., Levine, D. and Wall, T., 2006. The Use ofLean in Local Government. Public Management, September.

Liker, J. K., 2004. The Toyota Way: 14 Management Principles from theWorld’s Greatest Manufacturer. New York: McGraw-Hill.

Nguyễn Đăng Minh, Đỗ Thị Cúc, Tạ Thị Hương Giang và Hoàng Thị Thu Hà, 2013. Áp dụng 5S tại các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa ở Việt Nam – Thực trạng và khuyến nghị. Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh – Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, 29(1), 23-31.

Nguyễn Đăng Minh, Nguyễn Thị Linh Chi, Nguyễn Thị Giang và Trần Thu Hoàn, 2014. Thiết kế mô hình áp dụng quản trị tinh gọn cho SMEs Việt Nam. Trong: Nguyễn Hồng Sơn và Nguyễn Đăng Minh (Chủ biên). Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Thực trạng và giải pháp. Hà Nội: Nhà xuất bản Hà Nội, 172-192.

Ohno, T., 1988. Toyota Production System: Beyond Large-scale Production. Cambridge, MA: Productivity Press.

Phan Chí Anh, 2008. Thực hành 5S – Nền tảng cải tiến năng suất. Hà Nội: Nhà xuất bản Lao động.

PMS, 2018. 5S – Cải tiến môi trường làm việc theo phong cách Nhật Bản, ngày truy cập 27 tháng 2 năm 2018. Địa chỉ: https://pms.edu.vn/kien-thuc/5s-cai-tien-moi-truong-lam-viec-theo-phong-cach-nhat-ban.html.

Trương Hoàng Hoa Duyên, 2011. Áp dụng 5S trong công tác quản trị văn phòng, ngày truy cập 15 tháng 11 năm 2016. Địa chỉ: https://nguonluc.wordpress.com/2011/10/06/ap-d%E1%BB%A5ng-5s-trong-cong-tac-qu%E1%BA%A3n-tr%E1%BB%8B-van-phong.

Võ Thị Thanh Lộc và Nguyễn Hữu Thọ, 2015. Phương pháp nghiên cứu khoa học và viết đề cương nghiên cứu. Cần Thơ: Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ.

Womack, J. P., Jones, D. T. and Roos, D., 1990. The Machine thatChanged the World. New York: Harper Perennial.