Quan Minh Nhut * and Tran Ngoc Thao

* Corresponding author (qmnhut@ctu.edu.vn)

Abstract

The study is aimed to test, assess consumer attitudes about the role of promotion in shaping a brand’s equity of Fast Moving Consumer Goods in Can Tho City. Based on the theory of brand equity, and a survey of 226 consumers, methods of descriptive analysis, reliability analysis, exploratory factor analysis, confirmatory factor analysis, structural equation modeling and multi-group structural analysis were used in this study. The results showed that consumer attitudes towards advertising is a major factor in increasing awareness level, perceived quality and brand passion. Attitudes towards promotions is an important factors in increasing the perceived quality and brand passion. Another factor increasing brand awareness level is consumer attitude about the role of public relations activities in consumers’ view, but the impact varies from each to another component of brand equity, age groups and different income levels. It is a supplementary contribution to management practices, helping marketing managers and business managers with a better understanding of brand equity and the relationship between consumer attitudes about the role of promotion in shaping a brand’s equity, so then making promotions more effective.
Keywords: Brand equity, promotion, consumer attitudes

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm mục đích kiểm định, đánh giá thái độ người tiêu dùng về vai trò của chiêu thị trong việc hình thành giá trị thương hiệu nhóm hàng tiêu dùng luân chuyển nhanh tại thị trường thành phố Cần Thơ. Dựa trên cơ sở lý thuyết về giá trị thương hiệu đã có trên thế giới và tại Việt Nam, nghiên cứu định lượng với cỡ mẫu là 226 người tiêu dùng được thực hiện để tiến hành kiểm định mô hình lý thuyết thông qua độ tin cậy, giá trị EFA, giá trị CFA, các giả thuyết được nghiên cứu bởi mô hình cấu trúc tuyến tính SEM và phương pháp phân tích cấu trúc đa nhóm. Kết quả kiểm định cho thấy: Thái độ của người tiêu dùng đối với quảng cáo là yếu tố chính trong việc làm tăng mức độ nhận biết, chất lượng cảm nhận và lòng đam mê thương hiệu; đối với chương trình khuyến mại là yếu tố quan trọng làm tăng chất lượng cảm nhận và lòng đam mê thương hiệu. Một yếu tố nữa cũng làm tăng mức độ nhận biết thương hiệu chính là thái độ người tiêu dùng về vai trò của hoạt động quan hệ công chúng theo quan điểm của khách hàng nhưng sự tác động đến từng thành phần của giá trị thương hiệu cũng như từng nhóm độ tuổi, từng mức thu nhập khác nhau lại có sự khác nhau. Kết quả thu được góp phần bổ sung vào thực tiễn quản lý, giúp các nhà quản trị tiếp thị và quản lý doanh nghiệp hiểu biết rõ hơn về giá trị thương hiệu và mối quan hệ giữa thái độ người tiêu dùng về vai trò của chiêu thị trong việc hình thành giá trị thương hiệu, để từ đó có thể đưa ra những chương trình quảng bá đạt hiệu quả hơn.
Từ khóa: Giá trị thương hiệu chiêu thị, thái độ người tiêu dùng, bột giặt.

Article Details

References

Aaker, David A., 1991. Managing Brand Equity. San Francisco: The Free Press.

Aaker, D. A., 1996. Measuring Brand Equity Across Products and Markets.California Management Review, 38 (Spring), 102-120.

Boonghee Yoo, Naveen Donthu & Sungho Lee, 2000. Trích từ “Baumgertner, Hans, Mita Sujan, and Dan Padgett (1997), Pattern of Affective Reactions to Advertisements: The Intergeration of Moment-to-Moment Responses into Overall Judgments. Journal of Marketing Research, 34,219-232”.

Euromonitor, 2016. Laundry Care in Vietnam.http://www.euromonitor.com/laundry-care-in-vietnam/report, assessed on 01/11/2016.

Kantar Worldpanel, 2013. Thông cáo báo chí: Báo cáo xếp hạng tạm dịch là mức độ phổ biến của thương hiệu). http://www.kantarworldpanel.com/brandfootprint, assessed on 27/10/2016.

Keller, KL, 1998. Strategic brand management: Building, Measuring and Managing Equity. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.

Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang, 2002. Nghiên cứu các thành phần của giá trị thương hiệu và đo lường chúng trong thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam. B2002-22-33, Đại Học Kinh tế TP. HCM.

Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang, 2002. Trích từ “Keller, KL(2003), Understanding Brands, Branding and Brand Equity, Intercrative Marketing 5(1)”.

Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang, 2007. Nguyên lý Khoa học Marketing. Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. TP.HCM: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP.HCM, tr.4 - 85.

Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang, 2007.Trích từ “Aaker & Robert Jacobson (1994),The Financial Information Content of Percieved Quality.Journal of Marketing Research.31 (May):191-201”.

Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang, 2007. Trích từ “Fishbein M & Ajzen I (1975), Befief, Attitude, Intention, and Behaviour: An Introduction to Theory anh Research, Reading, MA: Addison-Wesley”.

Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang & Barrett, 2003. Lòng đam mê thương hiệu và các yếu tố tác động vào nó. Tạp chí Phát triển Kinh tế TP. HCM, 153: 2-5.

Schiffman LG & Kanuk LL (2000), Consumer Behavior, 7th ed, Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.