Trinh Thi Huong *

* Corresponding author (thihuong@ctu.edu.vn)

Abstract

Hands-on methodology has been applied in teaching natural sciences in many countries in the world. This method requires students to brainstorm to present scientific ideas, to find ways by themselves to prove the scientific issues under the teacher's guidance. In Vietnam, this method has been introduced and applied in teaching many subjects such as Science, Biology, Physics... This article reports the results of using the hands-on method in teaching natural science subjects to primary school children. The method created chances for children to develop their creative ideas and foster their scientific passion. 
Keywords: Hands-on method, scientific passion, creative ideas, initiative, brainstoming

Tóm tắt

Phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột đã được áp dụng vào dạy các môn khoa học tự nhiên ở nhiều nước trên thế giới. Phương pháp dạy học này yêu cầu học sinh (HS) động não trình bày những ý tưởng khoa học, tự tìm cách chứng minh những vấn đề khoa học dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Tại Việt Nam, phương pháp dạy học này được giới thiệu và vận dụng vào dạy các môn học như Khoa học, Sinh học, Vật lý? Bài viết này đề cập đến việc hướng dẫn HS tiểu học học tập khoa học bằng phương pháp Bàn tay nặn bột. Tiết dạy thực nghiệm được thực hiện ở lớp 4A3 trường tiểu học Trần Quốc Toản cho thấy phương pháp dạy học này có thể giúp HS phát huy ý tưởng sáng tạo khoa học, khơi dậy niềm đam mê khoa học và tạo động lực học tập tích cực cho HS.
Từ khóa: Bàn tay nặn bột, đam mê khoa học, Ý tưởng sáng tạo, chủ động, động não

Article Details

References

Bộ GD& ĐT, Tự nhiên – xã hội và phương pháp dạy học môn Tự nhiên – xã hội, Nxb Giáo Dục, Hà Nội, 2007.

Bộ GD& ĐT, Sách giáo khoa Khoa học 4,5, Nxb Giáo Dục, Hà Nội, 2008.

Bộ GD& ĐT, Phương pháp Bàn tay nặn bột, Sách dự án dành cho phát triển GV vùng khó khăn, 2010.

George Charpak, Bàn tay nặn bột, khoa học ở trường tiểu học, (Dịch giả Đinh Ngọc Lân), Nhà xuất bản Giáo Dục, 1999.

Nguyễn Vinh Hiển, Phương pháp BTNB trong dạy học các môn Khoa học cấp Tiểu học và cấp trung học cơ sở, Tài liệu tập huấn giáo viên, Dự án giáo dục Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2012.

Đỗ Thị Nga, BTNB– một phương pháp dạy học mang tính tích hợp cao, Kỉ yếu hội thảo khoa học Dạy học tích hợp ở tiểu học – hiện tại và tương lai, ĐHSP. TP.HCM, 2012.

Bùi Phương Nga (chủ biên), Lương Việt Thái, Khoa học 4, NXB giáo dục Hà Nội, 2005.

Nguyễn Thị Thấn, Phương pháp dạy học các môn học về tự nhiên và xã hội, NXBGD Đại học Sư phạm Hà Nội, 2009.

Đỗ Hương Trà, Lê Trọng Tường, phương phápBTNB(Hands on approach) từ ý tưởng đến thực nghiệm, Kỷ yếu hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo GV tiểu học, dự án phát triển GV tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội, 2003.

http://lamapvietnam.edu.vn/index.php