Châu Kim Vàng *

* Tác giả liên hệ (chaukimvang.c3nk@soctrang.edu.vn)

Abstract

Teaching multimodal text writing according to students' capacity approach in Literature subject grade 10 is a necessary task to help teachers understand and properly and well implement the requirements to achieve writing skills in the Program general education in Literature in 2018. However, teaching multi-method text writing for 10th grade students in the 2018 general education program in Literature is still tricky and needs more public interpretation the tool helps students correctly understand the new ideology of the program and successfully implement innovation requirements. This study focuses on presenting multimodal texts and multimodal texts in 10th grade Literature education books, proposing measures to teach multimodal text writing for 10th grade students and pedagogical experiments, creating a premise for improvements in the process, methods and techniques of teaching multimodal text writing according to the student capacity approach in Literature subject grade 10.

Keywords: Multimodal texts, students, teaching writing multimodal texts

Tóm tắt

Dạy viết văn bản đa phương thức theo tiếp cận năng lực học sinh trong môn Ngữ văn lớp 10 là một công việc cần thiết để giúp giáo viên hiểu và thực hiện đúng, tốt các yêu cầu cần đạt của kĩ năng viết trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018. Tuy nhiên, dạy viết văn bản đa phương thức cho học sinh lớp 10 của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018 còn mang tính khái quát, cần có thêm những diễn giải cụ thể giúp cho giáo viên hiểu đúng về tư tưởng mới của chương trình, thực hiện tốt các yêu cầu đổi mới. Nghiên cứu này tập trung trình bày về văn bản đa phương thức, văn bản đa phương thức trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, đề xuất biện pháp dạy viết văn bản đa phương thức cho học sinh lớp 10, thực nghiệm sư phạm, tạo tiền đề cho những cải tiến về quy trình, phương pháp và kĩ thuật dạy viết văn bản đa phương thức theo tiếp cận năng lực học sinh trong môn Ngữ văn lớp 10.

Từ khóa: Dạy viết văn bản đa phương thức, học sinh, văn bản đa phương thức

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn. https://data.moet.gov.vn/index.php/s/KNfGVJAhcwuS2Uk#pdfviewer

Hùng, B. M., & Dũng, P. H. (2022). SGK Ngữ văn 10 (Tập một), bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Hùng, B. M., & Dũng, P. H. (2022). SGV Ngữ văn 10 (Tập một), bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Hưng, N. T. (2018). Yếu tố hình ảnh trong văn bản đa phương thức. Tạp chí Khoa học ĐHSP Hà Nội, số 63, tháng 12.

Nguyệt, L. T. M. (2017). Dạy học văn bản đa phương thức nhằm phát triển năng lực giao tiếp của học sinh ở nhà trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục Việt Nam, số 199, 3/2017, tr.46-48.

Thi, N. T. (2022). SGK Ngữ văn 10 (Tập một), bộ sách Chân trời sáng tạo. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Thi, N. T. (2022). SGV Ngữ văn 10 (Tập một), bộ sách Chân trời sáng tạo. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Thìn, L. N., & Thống, Đ. N. (2022). SGK Ngữ văn
10 (Tập một), bộ sách Cánh diều. Nhà xuất bản Đại học Huế.

Thìn, L. N., & Thống, Đ. N. (2022). SGV Ngữ văn 10 (Tập một), bộ sách Cánh diều. Nhà xuất bản Đại học Huế.

Thống, Đ. N. (2017). Phát triển năng lực đọc viết cho học sinh phổ thông.
http://www.nico-paris.com