Nguyễn Bình An * Nguyễn Thị Hồng Nam

* Tác giả liên hệ (binhanhienhuu@gmail.com)

Abstract

In the new curricula of general education, integrated teaching is an important orientation. In the school year of 2018-2019, researchers piloted integrating reading and essay writing in teaching Class 11A1, Chau Phong High School (located in Tan Chau Town, An Giang Province). In this paper, researchers present the empirical results of integrating reading teaching with essay writing teaching through analysing sample documents and guiding students throughout their reading and writing process using study cards. The analysis of the essays and students’ opinions gained from interviews show that students’ ability in essay writing significantly improved after 20 experimental periods.
Keywords: Agrumentative text, agrumentative writing competence, integrated reading and writing.

Tóm tắt

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, tích hợp là một định hướng dạy học quan trọng. Năm học 2018-2019 nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm tích hợp dạy đọc và viết văn nghị luận ở lớp 11A1, trường THPT Châu Phong (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang). Trong bài báo này,  nhóm nghiên cứu trình bày kết quả thực nghiệm việc tích hợp dạy đọc với dạy viết văn nghị luận thông qua phân tích mẫu văn bản  đọc và hướng dẫn học sinh trong suốt tiến trình đọc, viết bằng các phiếu học tập. Việc phân tích các bài viết và ý kiến trả lời phỏng vấn của học sinh đã chứng minh kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận của HS đã có những tiến bộ đáng kể qua 20 tiết thực nghiệm.
Từ khóa: năng lực viết văn nghị luận, tích hợp dạy đọc viết, văn bản nghị luận

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo,2014.Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 8/10/2014về việc Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học, trung tâm giáo dục thường xuyênqua mạng, ngày truy cập 23/6/2020. Địa chỉ https://thuvienphapluat.vn/cong-van/giao-duc/Cong-van-5555-BGDDT-GDTrH-2014-huong-dan-sinh-hoat-chuyen-mon-doi-moi-phuong-phap-day-hoc-255443.aspx

Bộ Giáo dục và Đào tạo,2018. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ngày truy cập 26/6/2019. Địa chỉ: https://data.moet.gov.vn/index.php/s/LETzPhj5sGGnDii#pdfviewer

Bộ Giáo dục và Đào tạo,2018.Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018, Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn,ngày truy cập 26/6/2019. Địa chỉ: https://data.moet.gov.vn/index.php/s/KNfGVJAhcwuS2Uk#pdfviewer

Braaksma, M.A.H.,2002. Observational learning in argumentative writing.Available fromhttps://pure.uva.nl/ws/files/3520663/21220_Braaksma.pdf

Chim Văn Bé,1992.Giáo trình làm văn tập 1, Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ, Thành phố Cần Thơ, 179 trang.

Couzijn, M.andRijlaarsdam, G., 2005. Learning to write instructive texts by reader observation and written feedback. In:Rijlaarsdam, G., Van den Bergh, H.and Couzijn, M.(Eds.). Effective Learning and Teaching of Writing A Hanbook of Writing in Education, 2nd Edition. Kluwer Academic Publishers, New York, pp. 209-240.

Đỗ Ngọc Thống,1997.Làm văn từ lý thuyết đến thực hành, Nhà xuất bảnGiáo dục, Hà Nội, 186 trang.

Kanwar, G., Shekhawat, M., Saxena, N. and Mehra, M. C., 2017. Introduction and impact of integrated teaching learning method for first professional medical students. IOSR Journal of Research & Method in Education, 7(1): 10-13.

Nguyễn Quốc Siêu, 2004. Kỹ năng làm văn nghị luận phổ thông, tái bản lần thứ ba, Nhà xuất bảnGiáo dục, Hà Nội, 448 trang.