Hồ Hữu Phương Chi * Nguyễn Tuấn Kiệt

* Tác giả liên hệ (hhpchi@ctu.edu.vn)

Abstract

The paper is to study factors affecting international publishing productivity of Can Tho University’s lecturers (researchers not included). The results of regression model based on the data of 158 lecturers show that male lecturers produce more international publications than women counterparts. Academics who studied abroad have more international publications than those studied domestically. In addition, other factors such as professional qualifications, international research preference level, number of research hours per week, and funding for scientific research also have a positive impact on the international publications of academics of Can Tho University.
Keywords: Can Tho University, international publications, scientific research

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng suất xuất bản quốc tế của giảng viên[1] Trường Đại học Cần Thơ. Kết quả cho thấy năng suất xuất bản quốc tế của trường Đại học Cần Thơ chỉ đạt mức thấp, khoảng 0,35 bài/giảng viên/năm. Từ kết quả mô hình hồi quy dựa trên số liệu của 158 giảng viên, giảng viên là nam giới có năng suất xuất bản quốc tế cao hơn nữ giới và giảng viên học tập và tốt nghiệp ở nước ngoài có năng suất xuất bản quốc tế cao hơn so với giảng viên tốt nghiệp ở trong nước. Ngoài ra, các yếu tố khác như trình độ chuyên môn, mức độ yêu thích nghiên cứu khoa học quốc tế, số giờ nghiên cứu trong tuần và kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học cũng có tác động tích cực đến năng suất xuất bản quốc tế của giảng viên Trường Đại học Cần Thơ.
Từ khóa: Đại hoc Cần Thơ, nghiên cứu khoa học, xuất bản quốc tế

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bentley, P., 2012. Gender differences and factors affecting publication productivity among Australian university academics. Journal of Sociology, 48(1): 85 – 103.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2014. Thông tư số 47/2014/TT-BGDĐT quy định “Chế độ làm việc đối với giảng viên”, ngày truy cập: 20/11/2019. Địa chỉ:https://thuvienphapluat.vn/van-ban/giao-duc/Thong-tu-47-2014-TT-BGDDT-Quy-dinh-che-do-lam-viec-doi-voi-giang-vien-264369.aspx

Fox, M. F., 1983. Publication productivity among Scientists: A critical review. Social Studies of Science, 13(2): 285 – 305.

Hadjinicola, G. C. and Soteriou, A. C., 2006. Factors affecting research productivity of production and operations management group: an empirical study. Advances in Decision Sciences: 1 – 16.

Huỳnh Trường Huy, 2014. Năng suất nghiên cứu khoa học: Xây dựng các giả thuyết đối với trường hợp của Trường Đại học Cần Thơ, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ,32D: 25-35.

Hughes, C. A., 1998. Factors related to Faculty publishing productivity. Proceedings of the IATUL Conferences. 27 to 29 June 1998, Purdue University, Indiana, America. Available at: http://docs.lib.purdue.edu/iatul/1998/papers/14

Huỳnh Thanh Nhã, 2016. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tham gia nghiên cứu khoa học của giảng viên các trường cao đẳng công lập ở thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 46D: 20 – 29.

NguyễnTrọng Tuấn, 2013. Thực trạng kỹ năng nghiên cứu khoa học của giảng viên ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí khoa học Đại học sư phạm TPHCM, 50: 23 – 28.

Phan Thị Tú Nga, 2011. Thực trạng và các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Đại học Huế. Tạp chí khoa học Đại học Huế, 68: 67 – 78.