Trương Trí Thông * Nguyễn Thị Tường Vi

* Tác giả liên hệ (ttthong@kgc.edu.vn)

Abstract

This study is aimed to evaluate factors influencing awareness of students at Faculty of Tourism, Kien Giang College about climate change. The data were collected from 450 students studying at Faculty of Tourism. The method of independent samples T-test, one-way ANOVA, exploratory factor analysis and multiple regression analysis (with SPSS 20.0) used to analyzed the data. This study outcomes indicated that there are six factors influencing the awareness of students at Faculty of Tourism, Kien Giang College about climate change in descending order: (1) Solution to climate change mitigation, (2) Information and media, (3) Educational activities, (4) Cause of climate change, (5) The effects of climate change, and (6) Climate change knowledge. Based on the outcomes, some suggestions were proposed to raise awareness of students at Faculty of Tourism, Kien Giang College in the future.
Keywords: Awareness, climate change, factors influencing, Kien Giang College, tourism students

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến nhận thức về của sinh viên Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Kiên Giang về biến đổi khí hậu. Số liệu trong nghiên cứu được thu thập từ kết quả khảo sát 450 sinh viên đang học tại Khoa Du lịch. Phương pháp kiểm định trung bình hai mẫu độc lập, phân tích phương sai ANOVA, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy tuyến tính đa biến được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy có 6 nhân tố ảnh hưởng đến nhận thức của sinh viên Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Kiên Giang về biến đổi khí hậu theo thứ tự giảm dần là: (1) biện pháp hạn chế biến đổi khí hậu, (2) hoạt động thông tin và truyền thông, (3) hoạt động giáo dục, (4) nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, (5) tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và (6) sự hiểu biết về biến đổi khí hậu. Từ đó, một số giải pháp đưa ra nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Kiên Giang hơn trong tương lai.
Từ khóa: biến đổi khí hậu, nhân tố ảnh hưởng, nhận thức, sinh viên du lịch, trường Cao đẳng Kiên Giang

Article Details

Tài liệu tham khảo

DARA, 2012. Climate Vulnerability Monitor 2nd Edition: A Guide to the Cold Calculus of a Hot Planet. DARA and the Climate Vulnerable Forum. Spain, 360 pages.

Field, C.B., Barros, V.R., Dokken, D.J.,etal., 2014. In Climate Change 2014: Impacts, Adaptation, and Vulnerability. Cambridge University Press. New York, 1820.

Đinh Phi Hổ, 2012. Phương pháp nghiên cứu định lượng & Những nghiên cứu thực tiễn trong kinh tế phát triển – nông nghiệp. Nhà xuất bản Phương Đông. Thành phố Hồ Chính Minh, 428 trang.

Lê Văn Huy và Trương Trần Trâm Anh, 2012. Phương pháp nghiên cứu trong Kinh doanh. Nhà xuất bản Tài chính. Thành phố Hồ Chí Minh, 277 trang.

Hoàng Thị Kim Huyền, Ngô Văn Hưng, NguyễnVăn Khải, Đặng Duy Lợi và Đinh Thị Kim Nhung, 2012. Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu trong môn sinh học cấp Trung học phổ thông. Nhà xuất bản Bộ Giáo dục và Đào tạo. 72 trang.

IPCC (Intergovernmental Panel on Climate Change), 2007. Climate change 2007: Impacts, adaptation and vulnerability. Geneva, Intergovernmental Panel on Climate Change, 2007. Cambridge University Press, Cambridge, United Kingdom and New York, NY, USA.

Jorgensen, S. L. and Termansen, M., 2016. Linking climate change perceptions to adaptation and mitigation action. Climatic Change, Springer. 138(1): 283-296.

Phạm Trung Lương, 2015. Biến đổi khí hậu với phát triển du lịch Việt Nam, Tài liệu tập huấn Bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước về du lịch. Tổng cục du lịch.

Trần Thị Minh Ngọc, 2017. Nhận thức và thái độ của học sinh trung học phổ thông về biến đổi khí hậu hiện nay (nghiên cứu trường hợp học sinh trường trung học phổ thông Xuân Đình-Bắc Từ Liêm-Hà Nội). Luận văn cao học. Đại học Quốc gia Hà Nội. Hà Nội.

NguyễnThị Minh Phương, 2009. Giáo dục phổ thông góp phần nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội thảo Nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu. Trường ĐHSP Hà Nội.

NguyễnĐình Thọ, 2011. Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao động – Xã hội. Hà Nội, 593 trang.

Hoàng Trọng và Chu NguyễnMộng Ngọc, 2008a. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS (tập 1). Nhà xuất bản Hồng Đức. Thành phố Hồ Chí Minh, 180 trang.

Hoàng Trọng và Chu NguyễnMộng Ngọc, 2008b. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS (tập 2). Nhà xuất bản Hồng Đức. Thành phố Hồ Chí Minh, 180 trang.

The Asia Foudation, 2012. Improving lives expanding opportunities. Leewood Press. San Francisco, 40 pages.

Trần Bích Vân, 2015. Xây dựng mô hình truyền thông về biến đổi khí hậu trong các trường trung học cơ sở tại Hà Nội. Luận văn cao học. Đại học Quốc gia Hà Nội. Hà Nội.

NguyễnQuang Uẩn, NguyễnVăn Lũy và Đinh Văn Lang, 2008. Giáo trình tâm lý học đại cương. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội. Hà Nội, 230 trang.

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, 2011. Tài liệu hướng dẫn: Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và xác định các giải pháp thích ứng. Nhà xuất bản Tài nguyên – môi trường và bản đồ Việt Nam. Hà Nội, 72 trang.

Ziadat, A.H., 2010. Major factors contributing to environmental awareness among people in a third world country/Jordan. Environment, Development and Sustainability. 12(1): 135-145.