Hồ Thị Xuân Quỳnh *

* Tác giả liên hệ (htxquynh@ctu.edu.vn)

Abstract

The article shows Vietnamese character explicitly in Thach Lam’s short stories It is one of the outstanding values of the content in his short stories, making his short story both humane and deeply national. Thach Lam’s short stories are like lyric poems to praise the beauty of personality and quality of Vietnamese people in life. Thach Lam has had many artistic creation to depict the character of the Vietnamese identity in his short stories.
Keywords: Patriotism, personalit, quality, tolerance

Tóm tắt

Bài viết làm rõ tính cách Việt trong truyện ngắn Thạch Lam. Đây là một trong những giá trị nổi bật về nội dung của truyện ngắn Thạch Lam, khiến cho truyện ngắn của nhà văn này vừa có giá trị nhân đạo vừa có tính dân tộc sâu sắc. Truyện ngắn Thạch Lam giống như những bài thơ trữ tình ca ngợi vẻ đẹp về tính cách, phẩm chất của con người Việt Nam trong cuộc sống. Thạch Lam đã có nhiều sáng tạo nghệ thuật để khắc họa những nét tính cách mang đậm bản sắc con người Việt Nam trong truyện ngắn của ông.
Từ khóa: Lòng yêu nước, phẩm chất, sự khoan dung, tính cách

Article Details

Tài liệu tham khảo

Đào Duy Anh, 1951. Giản yếuHán -Việt từ điển. Nhà xuất bản Minh Tân, 7. Rue Guénégaud - Paris, 1198 trang.

Phan Văn Các, 2001. Từ điển từ Hán- Việt. Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh, 514 trang.

Nguyễn Văn Chiến, 2016. Tính cách người Việt từ góc nhìn lịch sử.Trong: Nguyễn Văn Chiến. Tính cách người Việt (Nghiên cứu Nhân học Văn hóa), Nhà xuất bản Hội nhà văn, Hà Nội. 383 trang.

Thiều Chửu, 1997. Hán -Việt tự điển. Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh, 895 trang.

Ilia Erenbua, 1955. Thời gian ủng hộ chúng ta (Thép Mới dịch). Nhà xuất bản Văn Nghệ. 158 trang.

Thạch Lam, 2000. Thạch Lam - Truyện ngắn. Trong: Xuân Tùng (Chủ biên). Thạch Lam và văn chương.Nhà xuất bản Hải Phòng. Thành phố Hải Phòng, 693trang.

Thạch Lam, 2017. Bóng người xưa. Trong:Thạch Lam. Nắng trong vườn. Nhà xuất bảnHội Nhà văn, Công ty Văn hóa và truyền thông Nhã Nam, 159 trang.

NguyễnLân, 2007. Từđiển từvà ngữHán - Việt. Nhà xuất bảnVăn học, 872trang.

NguyễnĐức Nam, 1972. Việt Nam trong trái tim của các nhà văn thế giới. Tạp chí Văn nghệ quân đội. 9: 102 - 108.

Hoàng Phê, Bùi Khắc Việt, Chu Bích Thu và ctv., 1998. Từđiển Tiếng Việt.Nhà xuất bản Đà Nẵng. Thành phốĐà Nẵng, 1130 trang.