Bùi Anh Kiệt * Bùi Nguyên Phương

* Tác giả liên hệ (bakiet@ctu.edu.vn)

Abstract

This article presents an overview about Item Response Theory (IRT) as well as introduce how to install and use IATA – a software used to analyze and evaluate multiple-choice questions (MCQ) based on the IRT. In addition, the article propose a process for compiling and evaluating a MCQ test with the support of IATA. Finally, the article cover analyzing and evaluating multiple choice questions that were compiled in chapter power functions, exponential functions and logarithmic functions according to the specified process, in order to improve the quality of multiple-choice questions.
Keywords: IATA, IRT, Item Response Theory, multiple-choice questions 

Tóm tắt

Bài viết này trình bày tổng quan về Lý thuyết ứng đáp câu hỏi (IRT) cũng như giới thiệu sơ lược về cách cài đặt và sử dụng phần mềm IATA – một phần mềm dùng để phân tích, đánh giá câu hỏi trắc nghiệm khách quan (TNKQ) dựa trên nền tảng IRT. Đồng thời, quy trình biên soạn và thẩm định một đề kiểm tra TNKQ dưới sự hỗ trợ của phần mềm IATA cũng được đề xuất trong bài viết. Cuối cùng, cách phân tích, đánh giá một số câu hỏi được biên soạn trong chương hàm số mũ, hàm số lũy thừa và hàm số lôgarit theo quy trình đã nêu cũng được trình bày, nhằm mục đích nâng cao chất lượng cho các câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
Từ khóa: Câu hỏi trắc nghiệm khách quan, IATA, IRT, lý thuyết ứng đáp câu hỏi

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2010. Công văn số 8773/BGDĐT–GDTrH, ngày 30/12/2010 về việc “Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra”, ngày truy cập 19/12/2018. Địa chỉ:https://thuvienphapluat.vn/cong-van/Giao-duc/Cong-van-8773-BGDDT-GDTrH-huong-dan-bien-soan-de-kiem-tra-148324.asp.

Dương Thiệu Tống, 2005. Trắc nghiệm và đo lường thành quả học tập (phương pháp thực hành). Nxb Khoa học xã hội. Tp Hồ Chí Minh, 545 trang.

Đặng Thị Hương, 2012. Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan chương động học chất điểm với sự hỗ trợ của phần mềm Vitesta. (Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng), Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8, ngày 22/05/2012, Đại học Đà Nẵng, Đà Nẵng, 21– 32.

Lâm Quang Thiệp, 2008. Trắc nghiệm và ứng dụng. Nxb Khoa học và Kĩ thuật. Hà Nội, 214 trang.

Lâm Quang Thiệp, 2012. Đo lường và đánh giá hoạt động học tập trong nhà trường. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội, 207 trang.

Lê Ngọc và Đào Thị Trang, 2017. Áp dụng phần mềm IATA để phân tích, đánh giá đề thi trắc nghiệm khách quan môn Toán cao cấp A1. Kỷ yếu hội thảo Dạy học Toán và Đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. ĐHSP Huế, 3-2017, 33-39.

Trần Thị Anh Đào, 2008. Sử dụng phần mềm Quest để phân tích câu hỏi trắc nghiệm dùng trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở học sinh lớp 10. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng, ngày 28/5/2008, Đà nẵng, 237-250.

Ayala, R., 2009. The Theory and Practice of Item Response Theory. The Guilford Press. New York, USA, 448 pages.

Sudol, L.A. and Studer, C., 2010, March. Analyzing test items: using item response theory to validate assessments. In Proceedings of the 41st ACM technical symposium on Computer science education (SIGCSE 1010), March 10 – 13, 2010Linacre, J.M, 1994. Sample Size and Item Calibration Stability. Rasch Measurement Transactions, 328 pages.

Linda, C. and James, A., 2008. Introduction to Classical and Modern Test Theory. Cengage Learning. USA, 527 pages.

Sudol, L.A. and Studer, C., 2010, March. Analyzing test items: using item response theory to validate assessments. In Proceedings of the 41st ACM technical symposium on Computer science education (SIGCSE 1010), March 10 – 13, 2010, Milwaukee, Wisconsin. USA. 410-416.

Thomas, M.H., 2004. Developing and Validating Multiple – Choice Test Items. Lawrence Erlbaum Associates. London, 306 pages.