Huỳnh Trường Huy * Chung Văn Giang

* Tác giả liên hệ (hthuy@ctu.edu.vn)

Abstract

This study is aimed to analyze the professional competence framework for employees in the travel sector in Can Tho city, based on the survey of 100 respondents – managers and staff members – with regarding to the three core groups of factors: knowledge, skills, and attitude. The surveyed results indicate that the important role of the professional compences of employees in creating values and improving service quality. It is worth noting that employee’s attitude is likely assessed as the most high-ranking factor among the professional competences to be a good employee in this sector.
Keywords: Can Tho city, employee, professional compentence, travel sector

Tóm tắt

Nghiên cứu này tập trung phân tích các yếu tố cấu thành năng lực nghề nghiệp trong lĩnh vực lữ hành tại thành phố Cần Thơ, dựa trên quan điểm đánh giá của nhà quản lý và nhân viên gắn liền với 3 nhóm nhân tố: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Kết quả phân tích thống kê mô tả, phân tích nhân tố thông qua dữ liệu của cuộc khảo sát từ 100 nhà quản lý và nhân viên làm việc tại các công ty dịch vụ lữ hành trên địa bàn nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố thể hiện năng lực nghề nghiệp của nhân viên đóng vai trò quan trọng mang lại giá trị và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong số các nhóm yếu tố cấu thành năng lực nghề nghiệp, thái độ làm việc của nhân viên được quan tâm nhất, kế đến là các yếu tố về kỹ năng và kiến thức. Điều này giúp cho nhân viên hoàn thành tốt công việc và trở thành nhân viên giỏi.
Từ khóa: năng lực nghề nghiệp, nhân viên, lữ hành, thành phố Cần Thơ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Boyatzis, R.E., 1982. The Competent Manager: A model for Effective performance. New York: John Wiley and Sons, Inc.

Draganidis, F., andMentzas, G., 2006. Competency based management: a review of systems and approaches. Information Management & Computer Security. 14(1): 51-64.

Đào Ngọc Cảnh, Cao Mỹ KhanhvàĐào Vũ Hương Giang, 2017. Nhận thức của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành du lịch ở thành phố Cần Thơ về biến đổi khí hậu. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 48: 19-26

Hồ Thị Ánh Vân, 2011. Đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2015 và tầm nhìn 2020. Luận văn cao học Kinh tế. Trường Đại Học Đà Nẵng. Đà Nẵng.

Lê Quân và Nguyễn Quốc Khánh, 2012. Đánh giá năng lực giám đốc điều hành doanh nghiệp nhỏ Việt Nam qua mô hình ASK. Tap chí Khoa họcĐại học Quốc gia Hà Nội, Kinh tế và kinh doanh. 28 (1): 29-35.

Lucia, A. D., andLepsinger, R., 1999. Art & science of competency models: Jossey-Bass San Francisco, CA.

McClelland, D.C., 1973. Testing for competence rather for “intelligence”. American Psychologist. 28(1): 1-14.

Nguyễn Quốc Nghi, 2013. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyến định chọn công ty lữ hành của du khách ở thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Trà Vinh. 11: 42-47.

Nunnally, J. C., andBernstein, I. H., 1994. The theory of measurement error. Psychometric theory. 3: 209-247.

Quan Minh Nhựt, Trần Thị Bạch Yến và Phạm Lê Đông Hậu, 2012. Đánh giá mức độ đáp ứng nguồn nhân lực theo yêu cầu doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long được đào tạo bậc đại học trở lên. Tạp chí Khoa họcTrườngĐại học Cần Thơ. 22b: 273-282.

Ricci, P., 2005. A comparative analysis of job competency expectations for hires: The relative value of a hospitality management degree, University of Central Florida Orlando, Florida.

Spencer, L.M. andSpencer, S.M., 1993. Competence at work: models for superior performance. California: Davies-Black Publishing.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, 2017. Báo cáo công tác hoạt động ngành văn hóa, thể thao, và du lịch năm 2016 và phương hướng công tác năm 2017.

Zehrer, A., andMössenlechner, C., 2009. Key competencies of tourism graduates: The employers' point of view. Journal of Teaching in Travel & Tourism. 9(3-4): 266-287.