Võ Phương Quyên * , Đào Phong Lâm Nguyễn Khánh Ngọc

* Tác giả liên hệ (vpquyen@ctu.edu.vn)

Abstract

Assessment of the study program is considered a significant step in education quality assurance and a metric for position and prestige of a higher education institution (HEI) under international standards. There are internal or self-assessment conducted by HEIs and external assessment involving independent assessors and accreditors, both of which require opinions by external stakeholders. Since 2010, Can Tho University (CTU) has been surveying opinions from students graduating from study programs and employers of these students to ensure the objectivity of program evaluation. A similar practice for the Bachelor program in English Language (BPEL) in CTU, however, has not been found.  This report is based on the research involving 98 alumni of BPEL from cohort 36 to cohort 39 and 12 employers of BPEL graduates. The results analyzed and evaluated lay foundation for recommendations and proposals by the researchers toward the enhancement of training quality of the current and future BPEL to adequately meet the needs and demands from the labor market and to improve the prestige and employability of students completing the BPEL.
Keywords: Assessment, Bachelor program in English language, enhancement of training quality

Tóm tắt

Đánh giá chương trình đào tạo (CTĐT) được xem là khâu quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và là thước đo đánh giá thứ hạng và uy tín của một cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế. Đánh giá chất lượng CTĐT có thể được tiến hành bằng phương pháp tự đánh giá hay đánh giá ngoài. Cả hai phương pháp đều cần có ý kiến của bên liên quan ngoài trường. Hiểu rõ tầm quan trọng này, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) từ năm 2010 đã chú trọng thực hiện lấy ý kiến đánh giá CTĐT từ người tốt nghiệp chương trình và nhà tuyển dụng để đảm bảo tính khách quan của hoạt động đánh giá CTĐT. Tuy nhiên, đối với chương trình cử nhân Ngôn ngữ Anh (CN NNA) tại Trường ĐHCT thì những nghiên cứu thực hiện bằng cách khảo sát ý kiến cựu sinh viên và nhà tuyển dụng nhằm đánh giá chương trình này cho đến nay vẫn chưa được ghi nhận với số liệu thống kê cụ thể. Do vậy, mục tiêu của nghiên cứu này là thông qua phân tích ý kiến đánh giá của 98 cựu sinh viên và 12 nhà tuyển dụng về CTĐT CN NNA tại Trường ĐHCT làm cơ sở cho một số đề xuất để hoàn thiện chương trình này hiện nay và trong tương lai nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đòi hỏi của thị trường lao động cũng như nâng cao uy tín và năng lực nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp chương trình này.
Từ khóa: Chương trình đào tạo cử nhân ngôn ngữ Anh, đánh giá, nâng cao chất lượng đào tạo

Article Details

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, 2007. Quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT ban hành ngày 01/11/2007 về “Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học”, ngày truy cập 25/05/2017. Địa chỉ: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Quyet-dinh-65-2007-QD-BGDDT-Quy-dinh-tieu-chuan-danh-gia-chat-luong-giao-duc-truong-dai-hoc-57902.aspx

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2010. Công văn số 2754/BGDĐT- NGCBQLGD ngày 20/05/2010 về việc“Hướng dẫn lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên”, ngày truy cập 25/05/2017. Địa chỉ: https://thuvienphapluat.vn/cong-van/Giao-duc/Cong-van-2754-BGDDT-NGCBQLGD-huong-dan-lay-y-kien-phan-hoi-tu-nguoi-hoc-107682.aspx

Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2016. Thông tư số 04/2016/TT-BGDÐT ngày 14/03/2016 ban hành quy định về “Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học”, ngày truy cập 25/05/2017. Địa chỉ: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-04-2016-TT-BGDDT-tieu-chuan-danh-gia-chat-luong-chuong-trinh-dao-tao-dai-hoc-2016-293968.aspx

Đào Phong Lâm, 2016. Báo cáo công tác khảo sát và hoàn chỉnh hệ thống lấy ý kiến các bên liên quan trong chương trình đào tạo tại Trường Đại học Cần Thơ. Trung tâm Đảm bảo Chất lượng và Khảo thí: Trường Đại học Cần Thơ.

Freeman, R.E. 1994. The politics of stakeholder theory: Some future directions. Business Ethics Quarterly, 4 (4): 409-421.

Paine, S. & McCann, R. 2009. Engaging stakeholders: Including parents and the community to sustain improved reading outcomes. Sustainability Series, 6. Sustaining Reading First, 16 pages.

Quốc hội khóa XI, 2005. Luật Giáo dục số 38/2005/QH11, ngày 14/6/2005, ngày truy cập 25/05/2017. Địa chỉ: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Luat-Giao-duc-2005-38-2005-QH11-2636.aspx

Trường Đại học Cần Thơ, 2014. Công văn số 35/ĐBCL&KT về việc “Sử dụng các mẫu phiếu lấy ý kiến mới phục vụ cho công tác đảm bảo chất lượng và đánh giá chương trình đào tạo” ngày 02/06/2014. Trung tâm Đảm bảo Chất lượng và Khảo thí: Trường Đại học Cần Thơ.

Trường Đại học Cần Thơ, 2016. Công văn số 820/ĐBCL&KT về việc “Hướng dẫn cung cấp và cập nhật thông tin liên hệ phục vụ việc lấy ý kiến bên liên quan ngoài trường về chương trình đào tạo” ngày 10/05/2016. Trung tâm Đảm bảo Chất lượng và Khảo thí: Trường Đại học Cần Thơ.